Đời sống

Vì sao con người tăng cân trong mùa lạnh

Mùa đông là thời điểm nhiều người tăng cân song nguyên nhân chưa chắc đến từ thức ăn. Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân khiến chúng ta béo lên vào mùa lạnh là không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời.

Ảnh: nmami.in.

Ảnh: nmami.in.

Trên tờ Scientific Reports, nhóm khoa học từ Đại học Alberta (Canada) cho biết ánh sáng xanh do mặt trời phát ra làm co tế bào mỡ. "Khi ánh sáng xanh xâm nhập vào da và tiếp cận tế bào mỡ bên dưới, các giọt lipid sẽ giảm kích cỡ rồi được giải phóng khỏi tế bào", giáo sư dược học Peter Light đứng đầu công trình giải thích. "Nói ngắn gọn, tế bào không còn lưu trữ nhiều chất béo nữa".

Từ phát hiện trên, ông Light cùng đồng nghiệp lập luận cơ thể sẽ tích thêm mỡ nếu không tiếp xúc với ánh sáng. Các tác giả lưu ý thêm hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở người dân sống ở phương Bắc. "Lượng ánh sáng ít ỏi trong hàng tháng trời thúc đẩy việc dự trữ chất béo và là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân", ông Light nói.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu cảnh báo cộng đồng đừng vội sưởi nắng để giảm cân bởi cần tìm hiểu xem cần bao nhiêu ánh sáng để thu nhỏ tế bào mỡ. 

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ