Đời sống

Đàn ông cao huyết áp nên tập thể dục buổi tối

Tập thể dục không thể thay thế được thuốc để điều trị huyết áp, song tập luyện vào buổi tối có thể cải thiện tình trạng này, Asiaone dẫn nghiên cứu do bà Claudia Forjaz từ Đại học Sao Paulo (Brazil) tiến hành. 

Để đưa ra kết luận trên, bà Forjaz cùng đồng nghiệp đã chọn ngẫu nhiên 50 nam tình nguyện viên cao huyết áp và yêu cầu họ lựa chọn một trong ba chế độ tập luyện: đạp xe 45 phút 3 lần một tuần vào 7-9h sáng, đạp xe 45 phút 3 lần một tuần vào lúc 18-20h và co giãn 30 phút 3 lần một tuần vào buổi sáng hoặc tối.

Sau 10 tuần, nghiên cứu ghi nhận nhóm nam giới luyện tập vào buổi tối có chỉ số huyết áp giảm đáng kể.

"Đàn ông cao huyết áp nên lựa chọn tập luyện vào buổi tối để có kết quả nhanh chóng và tốt hơn", bà Jorjaz nói. "Nhưng nếu họ chỉ có thể luyện tập vào buổi sáng thì cũng không sao. Việc luyện tập vẫn có tác dụng, nhưng phải chờ lâu hơn mới thấy hiệu quả". 

Theo Medicine & Science in Sports & Exercise, cao huyết áp ảnh hưởng nghiêm trọng tới một tỷ người trên thế giới và gây 8 triệu cái chết mỗi năm, chủ yếu đến từ các bệnh về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Hiện các nhà khoa học chưa rõ kết quả trên có đúng với nữ giới hay không. Bên cạnh đó, bài tập duy nhất được áp dụng là đạp xe nên có khả năng các bài tập khác sẽ đưa đến kết quả khác. Trong lúc chờ đợi các nghiên cứu tiếp theo, tốt nhất mỗi người nên tự đều đặn tập thể dục. 

"Lời khuyên hiện tại của tôi cho những người cao huyết áp là hãy tập trung vào việc luyện tập thường xuyên thay vì thắc mắc khi nào nên tập luyện," David Hill, nhà nghiên cứu tại đại học North Texas (Mỹ) khuyến cáo. 

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ