Đời sống

Tạo hình ngón cho bé trai 10 tuổi có bàn chân khổng lồ

Khi 2 tuổi, bé được gia đình đưa đến một bệnh viện để làm phẫu thuật tách ngón. Các ngón 2 và 3 đã được tách sau đó vẫn tiếp tục phì to bất thường, che hết các ngón còn lại gây khó khăn cho bé trong việc đi đứng, ảnh hưởng tâm lý. Gần đây gia đình đưa bé đến TP HCM thăm khám.

Ảnh X-Quang trước phẫu thuật cho thấy các ngón 2,3 bị biến dạng nặng.

Ảnh X-Quang trước phẫu thuật cho thấy các ngón 2,3 bị biến dạng nặng. Ảnh: K.V

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Khoa Vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Sài Gòn ITO cho biết đây là căn bệnh bẩm sinh thuộc loại hiếm gặp trong dị tật ngón tay chân khổng lồ, gọi là Macrodactyly. Bác sĩ đã phẫu thuật bằng phương pháp Ray Amputation, cắt 2 ngón chân phì đại sau đó cắt lọc những khối phì đại ở mặt lưng và mặt lòng của bàn chân. Bàn chân được tạo hình gọn gàng, gần bằng với kích thước bàn chân bình thường.

Bàn chân dị tật với 2 ngón chân khổng lồ trước phẫu thuật:

Bàn chân dị tật với 2 ngón chân khổng lồ trước phẫu thuật. Ảnh: K.V

Sau mổ bé đã có thể mang được giày dép và sẽ đi đứng gần như bình thường. Dự kiến 6-12 tháng sau bệnh nhi trải qua ít nhất một lần phẫu thuật nữa để tạo hình ngón chân, giúp kết quả trọn vẹn hơn. 

Dị tật ngón tay chân khổng lồ Macrodactyly là một tình trạng hiếm gặp, khi một hoặc nhiều ngón có kích thước lớn hơn nhiều so với những ngón còn lại gây biến dạng bàn tay, bàn chân. Đây là một bệnh khó điều trị.

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ