Đời sống

Rủi ro có thể gặp khi tham dự lễ hội âm nhạc

Các lễ hội âm nhạc luôn là sự kiện được giới trẻ mong chờ. Tuy nhiên, chúng lại ẩn chứa những hiểm họa sức khỏe không thể coi thường. Tại Mỹ, năm nào cũng xảy ra các trường hợp đổ bệnh, thậm chí tử vong tại lễ hội âm nhạc. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Ảnh: EM.

 

Theo Live Science, nguy cơ đầu tiên đe dọa tính mạng con người tại lễ hội âm nhạc chính là chất kích thích. Tiến sĩ Lewis Nelson, nhà độc dược học kiêm bác sĩ cấp cứu Trung tâm Y tế Đại học New York Langone cho biết khi tham gia những sự kiện như lễ hội âm nhạc, con người có xu hướng làm những thứ mình chưa bao giờ làm, bao gồm việc thử dùng chất kích thích và ma túy. 

Tiến sĩ Ihsan Salloum, nhà tâm thần học kiêm trưởng khoa Lạm dụng Chất kích thích và Rượu thuộc Đại học Y Miller tiết lộ các chất kích thích hay được sử dụng là cần sa và các loại chất gây ảo giác như LSD và nấm. 

Ngoài chất kích thích, rượu cũng là yếu tố chính dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Theo tiến sĩ Salloum, nếu vừa uống rượu vừa sử dụng chất kích thích, con người sẽ khó "phê" hơn nên càng dùng nhiều chất kích thích. Đặc biệt, rượu kết hợp với chất kích thích sẽ tạo nên chất độc trong cơ thể. Ví dụ, rượu và cocaine khiến gan sản sinh ra một hợp chất mới, nguy hiểm hơn nhiều so với lúc sử dụng riêng từng thứ. 

Dù rượu và chất kích thích thường xuyên xuất hiện tại lễ hội âm nhạc, thứ giết nhiều người nhất lại là nhiệt độ cao và tình trạng mất nước. Tiến sĩ Nelson giải thích khi nhảy múa dưới thời tiết oi bức, con người không chỉ mất nước mà còn mất chất điện giải như natri, kali. Nếu chỉ bù nước mà không bù điện giải, cơ thể sẽ bị mất cân bằng điện giải, khiến nhiều cơ quan quan trọng gặp nguy hiểm. Ví dụ, thiếu kali, tim sẽ rối loạn nhịp đập, thậm chí ngừng đập.

Sự mất cân bằng điện giải càng trở nên nghiêm trọng khi người đến lễ hội âm nhạc không ăn uống mà chỉ sử dụng rượu cùng chất kích thích. Chưa kể, chất kích thích làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ cơ thể tăng cộng với mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng tại mọi bộ phận, ví dụ não dễ bị phù lên. 

Tiến sĩ Nelson nhận định con người tử vong tại lễ hội âm nhạc thường do hệ quả của nhiều yếu tố. Ví dụ, sự kết hợp của cái nóng, tình trạng mất nước và chất kích thích khiến cơ bắp bị phá vỡ. Lúc này, thành phần của mô cơ vào máu, làm tắc nghẽn bộ lọc của thận và dẫn đến suy thận.

Để phòng tránh tai nạn ở lễ hội âm nhạc, tiến sĩ Nelson khuyến cáo người tham gia để ý đến triệu chứng quan trọng là đổ mồ hôi. Nếu ai đó đột nhiên không đổ mồ hôi, nhiều khả năng thân nhiệt của họ đã lên quá cao.

Ngoài ra, bạn có thể nhìn vào hành vi bên ngoài. Khi thấy một người mất phương hướng, buồn ngủ hoặc mất ý thức, đừng chần chừ mà hãy nhờ sự trợ giúp ngay lập tức.

Trong trường hợp còn nghi ngờ về trạng thái tâm thần của người bên cạnh, bạn hãy kiểm tra xem họ có thể nói chuyện một cách bình thường hay không. "Lẫn lộn là dấu hiệu cảnh báo", tiến sĩ Salloum nói. "Dù chưa xảy ra vấn đề gì, nếu ai đó không biết mình đang ở đâu, tôi sẽ lập tức đưa họ đến phòng cấp cứu để đảm bảo mọi chuyện không tệ đi". 

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ