Đời sống

Mẹo phân biệt tỏi ta và tỏi Trung Quốc

Tỏi là gia vị có nhiều giá trị dinh dưỡng, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trên 80% lượng tỏi bán trên thị trường toàn cầu hiện nay xuất xứ từ Trung Quốc. Tỏi Trung Quốc có thể được khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại với con người. Nó có thể hủy hoại hệ hô hấp và cơ quan thần kinh trung ương, thậm chí gây tử vong.

Bác sĩ Linh khuyên, để phân biệt tỏi ta và tỏi Trung Quốc, cần dựa vào màu sắc, mùi vị, hình dáng và giá thành. Tỏi Trung Quốc thường to, vỏ màu trắng hơi ngả vàng và dễ bóc. Các tép tỏi Trung Quốc hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn. Trong khi đó, tỏi ta kích cỡ chỉ bằng 1/3 tỏi Trung Quốc, màu trắng tím, tép không đều và khó bóc vỏ. Ngoài ra, tỏi ta thường có dây, còn tỏi Trung Quốc cắt bỏ toàn bộ cuống hoặc để cuống rất ngắn.

Mùi vị của tỏi cũng là căn cứ để phân biệt. Tỏi Trung Quốc khi ăn có vị hơi hăng nhưng không có mùi thơm. Còn tỏi ta vị the, thơm cay và nồng đặc trưng.

Tỏi Trung Quốc luôn rẻ hơn tỏi Việt Nam. "Những đặc điểm này sẽ giúp bạn chọn đúng loại tỏi Việt Nam, nhất là tỏi Lý Sơn hay tỏi cô đơn thường đắt tiền hơn nhiều so với tỏi Trung Quốc", bác sĩ Linh nói.

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ