Đời sống

Ham tập gym, thiếu niên bị phá hủy mô cơ

Tập gym tốt cho sức khỏe nhưng nếu không cẩn thận có thể dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng như trường hợp của Jared Shamburger. Vì nỗ lực quá sức, thiếu niên 17 tuổi bị tiêu cơ vân đến mức nhập viện.

Kể lại với ABC13, Jared cho biết muốn sở hữu cơ bắp như bố và anh nên tự ép mình tập nặng với các động tác nâng tạ. "Em muốn nhanh chóng trở nên cơ bắp như họ", chàng trai trẻ giải thích. 

Kết thúc 90 phút tập luyện liên tục tại phòng gym, Jared bị đau nhức dữ dội, cơ bắp sưng. Mẹ Jared là Judy quyết định đưa con đi viện: "Bằng bản năng người mẹ, tôi nghĩ rằng thằng bé bị tiêu cơ vân".

Các bác sĩ xác nhận nghi ngờ của Judy. Jared được xác định bị tiêu cơ vân nặng và cần nhập viện. 

Ảnh: MH.

Ảnh: MH.

Theo WebMD, tiêu cơ vân là tình trạng xảy ra khi mô cơ bị phá hủy và giải phóng một số thành phần vào máu, trong đó có protein myoglobin gây tổn thương thận. Bất cứ hoạt động thể chất cường độ cao nào cũng có thể dẫn đến tiêu cơ vân nếu con người vượt quá ngưỡng của bản thân. Bên cạnh đó, thói quen lạm dụng rượu, một số loại thuốc cùng nhiệt độ khắc nghiệt cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Khác với cơn đau bình thường, cơn đau do tiêu cơ vân xuất hiện ngay sau buổi gym hoặc giữa lúc tập. Các dấu hiệu khác bao gồm sưng và yếu cơ, nôn mửa, đau quá ba ngày, nước tiểu sẫm màu. Người bị tiêu cơ vân dễ gặp các vấn đề về thận, thậm chí tử vong. 

Phương pháp để điều trị tiêu cơ vân là truyền tĩnh mạch để cơ thể duy trì sự sản xuất nước tiểu đồng thời ngăn ngừa suy thận như Jared. Phụ thuộc vào độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần lọc máu hoặc phẫu thuật.

Để phòng tiêu cơ vân, bác sĩ Guillem Gonzalez-Lomas, chuyên gia phẫu thuật y học thể thao tại Bệnh viện NYU Langone khuyến cáo người tập thể thao cần bổ sung đủ nước, đặc biệt nếu tập dưới trời nắng nóng. Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể và dừng ngay nếu thấy khó chịu, đau đớn trong lúc tập.

Sau năm ngày nằm viện, Jared hiện đã hồi phục. Các bác sĩ cho biết cậu thiếu niên sẽ không gặp vấn đề sức khỏe nào lâu dài song cần cẩn thận hơn mỗi lần đến phòng gym. 

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ