Đời sống

Dấu hiệu cảnh báo bệnh thể hiện trên bộ râu quý ông

Bộ râu không chỉ biểu lộ nét nam tính mà còn là một đầu mối sức khỏe quan trọng cảnh báo bệnh, theo bác sĩ da liễu Joel Schlessinger và Paul Salter, biên tập viên dinh dưỡng tại bodybuilding.com.

Reader’s Digest chỉ ra 6 dấu hiệu cần lưu ý trên bộ râu của quý ông.

Râu rụng thành từng mảng nhỏ, tròn

Râu rụng là dấu hiệu của chứng rụng tóc, một dạng rối loạn miễn dịch phổ biến, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu người Mỹ Joel Schlessinger. 

Tình trạng này không lây nhiễm hay gây nguy hiểm nhưng có thể làm da bị kích ứng, nóng rát và viêm. Rụng râu kèm theo rụng tóc khiến cơ thể mệt mỏi, tăng hoặc giảm cân, ảnh hưởng đến tâm trạng và tiêu hóa. Khi ấy hãy đến bác sĩ khám vì có thể bạn đang bị rối loạn tuyến giáp, lupus hoặc tiểu đường.

Tiến sĩ Schlessinger nói rằng thuốc minoxidil (Rogaine) đã được chứng minh là có tác dụng điều trị chứng rụng tóc nhưng chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng trên mặt. Do đó, bạn nên được bác sĩ tư vấn kỹ trước khi bắt đầu điều trị.

Râu mỏng và thưa

Có nhiều nguyên nhân khiến râu bị mỏng và thưa. Một trong nguyên nhân là thiếu hụt dinh dưỡng. "Dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến tình trạng rụng và phát triển của lông, tóc. Cơ thể không đủ dinh dưỡng thì sức khỏe của lông, tóc không thể tốt nhất", bác sĩ Paul Salter cho biết. 

Nên bổ sung protein từ trứng, thịt bò nạc, thịt gà, ức gà tây, sữa chua, các vitamin E và C, kẽm, biotin và axit béo, để đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

"Dị ứng, thiếu máu cũng gây rụng lông, tóc", Salter cảnh báo. Tình trạng này kéo dài kèm một số triệu chứng tiêu cực khác, cẩn trọng bởi bạn có thể mắc những bệnh nghiêm trọng khác. Trường hợp này bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để có hướng điều trị phù hợp. 

Râu dày

Cách cơ thể phản ứng với hormone nam testosterone tác động đến sự phát triển của râu trên mặt. Trên thực tế, râu mọc dày không phải lúc nào cũng tốt. Trong một số trường hợp, mọc quá nhiều râu là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang nhạy cảm với testosterone. Đây là hormone khiến những sợi lông mềm trên mặt các bé trai thành râu cứng, dài, khi bắt đầu dậy thì.

Râu khô

Làm sạch râu quá mức khiến nó bị khô và giòn. Nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và dưỡng ẩm râu mỗi ngày. 

Râu bị bong tróc

Bác sĩ Schlessinger khuyên dùng loại dầu gội nhẹ để  làm sạch da đầu và mặt một đến ba lần mỗi tuần để giảm gàu, bớt ngứa, ngừa viêm da hoặc viêm nang lông.

Không mọc râu

Những chàng trai chưa bao giờ mọc râu do di truyền sẽ không có hại cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy những người di truyền không râu ít có nguy cơ rụng tóc hơn những người có bộ râu rậm rạp.

Tuy nhiên, nam giới nếu chưa từng mọc râu trên khuôn mặt nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có bất thường sức khỏe hay không, ngoài yếu tố di truyền.

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ