Đời sống

Cơ thể hoạt động ra sao khi bạn ngủ

Cơ thể làm rất nhiều công việc quan trọng trong khi bạn đang ngủ. Một giấc ngủ đủ khoảng 7 đến 8 giờ mỗi đêm giúp các bộ phận cơ thể tái tạo và phục hồi hiệu quả.

Não sắp xếp và xử lý thông tin trong ngày

Bộ não thực sự khá bận rộn khi phải phân loại và lưu trữ thông tin. Quá trình này đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra những kỷ niệm dài hạn. Lý do là não phải củng cố tất cả thông tin được thu thập trong ngày và lưu trữ nó để sử dụng sau này.

Hormone được giải phóng

Một số kích thích tố khác nhau được giải phóng trong khi ngủ, với mục đích khác nhau. Trong đó, tuyến yên giải phóng hormone tăng trưởng để cơ thể phát triển và tự sửa chữa. Melatonin được mệnh danh là "hormone bóng đêm" có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Nồng độ melatonin cao giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ sâu, ngược lại sẽ gây rối loạn giấc ngủ và ngủ không sâu giấc.

Hệ thần kinh giao cảm thư giãn

Hệ thần kinh giao cảm có nhiệm vụ kiểm soát phản ứng với sự căng thẳng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta bị thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm phải hoạt động liên tục dẫn đến huyết áp tăng cao. 

Mức cortisol thấp hơn

Mức độ cortisol được gọi là hormone căng thẳng sẽ giảm trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ. Sau đó chúng tăng lên đỉnh ngay sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và bắt đầu thèm ăn.

Cơ bắp tê liệt

Trong khi ngủ, cơ bắp tạm thời bị tê liệt khiến bạn không thể di chuyển. 

Hormone ADH hoạt động

ADH - một loại hormone chống lợi tiểu được giải phóng bởi não theo nhịp sinh học làm giảm nhu cầu đi tiểu trong khi bạn ngủ.

Hệ miễn dịch giải phóng cytokine chống viêm

Nếu bạn mắc bệnh hoặc bị thương, các cytokine giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm, nhiễm trùng và giảm đau. Không ngủ đủ giấc, hệ miễn dịch sẽ không được hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ hoặc cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức dậy, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn cải thiện giấc ngủ.

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ