Đời sống

Cặp vợ chồng Hải Phòng nhiễm HIV, con sinh ra khỏe mạnh

15 năm trước, người chồng đầu ấp tay kề của chị Khuyên ngày một ốm yếu, gầy gò. Anh nghiện ma túy. Kết quả kiểm tra sức khỏe, anh mắc HIV, qua đời ít lâu sau đó.

Lo hậu sự cho chồng xong, chị đi xét nghiệm thì phát hiện nhiễm HIV do lây nhiễm từ chồng. Đau xót là đứa con trai mới 5 tháng tuổi của chị cũng mang căn bệnh thế kỷ này.

"Ngày lần lượt nhận được tin mình và con đều mang HIV, tôi như chết đứng. Không biết bao nhiêu lần tôi nghĩ đến cái chết. Chết đi còn dễ dàng hơn tiếp tục sống", chị Khuyên chia sẻ.

Thế nhưng, trách nhiệm của một người mẹ không cho phép chị nghĩ đến cái chết. Chị Khuyên phải tiếp tục sống để làm chỗ dựa cho con trai bé nhỏ. Chị Khuyên nhớ lại những ngày tháng tăm tối nhất cuộc đời mình. Một mình chị vừa phải chăm con vừa chiến đấu với HIV, ngày ngày phải uống thuốc đều đặn.

Tháng 7/2009, tham dự hội thảo về tuân thủ điều trị ARV cho người có HIV tại Hải Phòng, chị Khuyên quen anh Đỗ Văn Hải, người đàn ông có cùng hoàn cảnh với chị. Đồng cảm, hai người đã kết duyên, về chung một mái nhà.

Chị Khuyên không có ý định sinh thêm con. Anh Hải muốn có đứa con làm sợi dây kết nối tình cảm vợ chồng. Cân nhắc về ước muốn của chồng, 3 năm sau ngày cưới chị quyết định mang bầu lần nữa.

Chị Khuyên sống khoẻ mạnh nhờ tuân thủ dùng thuốc điều trị HIV mỗi ngày. Ảnh: Đ.K

Chị Khuyên sống khỏe  mạnh nhờ tuân thủ dùng thuốc điều trị HIV mỗi ngày.

Nhờ tham gia các lớp tập huấn hỗ trợ người có "H", chị Khuyên được trang bị khá nhiều kiến thức khi mang thai, nhất là việc tuân thủ mọi quy định chặt chẽ khi dùng thuốc ARV. Năm 2013, vợ chồng chị vui mừng chào đón cậu con trai chào đời. Càng hạnh phúc hơn khi kết quả xét nghiệm cho thấy bé không bị nhiễm HIV.

"Cuộc sống của mình giờ tạm ổn nhờ điều trị bằng thuốc ARV. Hiện, gia đình 4 người thì có 3 nhiễm H, sức khỏe vẫn duy trì ổn định, mọi vất vả đã tạm gác lại phía sau", chị Khuyên chia sẻ.

Chia sẻ câu chuyện của mình tại một hội thảo về HIV ở Hà Nội, chị Khuyên nói bệnh tật không phải là điều đáng sợ mà nỗi đáng sợ nhất là bị xã hội kỳ thị. Với người lớn, đối mặt với sự kỳ thị ấy vô cùng khó khăn, thì những đứa trẻ như cậu con trai 15 tuổi của chị, việc ấy thật sự đáng sợ.

"Ngày đem đứa con thơ đến bệnh viện làm xét nghiệm và biết có H, ngay khi trở về nhà tôi đã suy nghĩ rất nhiều, từ việc nuôi dạy chăm sóc đến nhận thức của con. Để con hiểu và chấp nhận sự thật này, tôi đã mất rất nhiều thời gian", chị Khuyên nhớ lại.

Chị Khuyên cho biết ngay từ khi con còn nhỏ chị đã cho con đi giao lưu tiếp cận với cộng đồng, vào những nhóm đồng đẳng để chia sẻ. Chị dành nhiều thời gian đưa con ra ngoài để tránh bị trầm cảm, nghĩ quẩn. Chị tập trung nói với con nhiều hơn về thuốc ARV.

"Ngay từ những ngày đầu tiên con uống thuốc ARV, lúc đó con mới 5 tuổi nhưng tôi đã nói chuyện về căn bệnh HIV. Tôi muốn cho con hiểu dần về căn bệnh này ngay từ lúc bé, tránh việc con bị sốc, không thừa nhận bệnh sau này", chị Khuyên nói.

Chị Khuyên cho biết thêm, đến nay con chị đã chấp nhận sống chung với HIV và uống thuốc đều đặn hằng ngày.

15 năm qua, mẹ con chị Khuyên sống chung với thuốc và gạt bỏ sự kỳ thị của mọi người xung quanh để tiếp tục sống khỏe, sống tốt. Chị Khuyên còn tích cực tham gia vào các câu lạc bộ đồng đẳng. Giờ đây chị trở thành thủ lĩnh trong nhóm điều hành hỗ trợ tuân thủ điều trị cho người có HIV.

Phó Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, Hoàng Đình Cảnh cho biết ngành y tế đang quản lý được 175.000 người nhiễm bệnh, trong đó 130.000 người điều trị bằng thuốc ARV. Còn 45.000 người nhiễm HIV đang được quản lý mà chưa tiếp cận được với thuốc điều trị ARV. Những người này có thể không kiểm soát được tải lượng virus sẽ làm lây lan ra cộng đồng qua các hành vi tình dục hoặc tiêm chích không an toàn.

Người nhiễm HIV cần phải điều trị ARV để ngăn ngừa lây truyền. Khi điều trị ARV đạt đến mức ức chế virus, nghĩa là tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml, còn gọi là dưới ngưỡng phát hiện, sẽ ngăn ngừa được lây truyền HIV qua đường tình dục.

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ