Đời sống

'Can thiệp vàng' cứu người đàn ông bị đâm 8 nhát

Người đàn ông 43 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều nhát dao đâm vào ngực trái, tay trái. Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP HCM) đã phát lệnh báo động đỏ, liên lạc Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị sẵn tinh thần tiếp ứng. Bệnh nhân được tích cực hồi sức để đảm bảo sức khỏe trên đường chuyển viện, thông đường thở, truyền dịch nhanh để duy trì huyết áp.

Bác sĩ Phạm Văn Khiêm, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau khi nhận được thông báo bệnh nhân bị đâm vào ngực, nghi ngờ vết thương tim, nơi này đã khởi động phương án "can thiệp vàng". Kíp phẫu thuật, bác sĩ gây mê hồi sức được huy động sẵn sàng. Khoảng 10 phút sau khi xe cấp cứu đến, bệnh nhân đã được lên bàn mổ ngay tại khoa cấp cứu. 

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.P

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.P

Bác sĩ Đoàn Tri Hảo, Khoa Ngoại Lồng ngực cho biết lúc tiếp nhận bệnh nhân đã hôn mê, đang bóp bóng nội khí quản. Vùng ngực trái bệnh nhân có 8 vết thương. Siêu âm tại giường cho thấy tràn dịch màng ngoài tim, Xquang phổi ghi nhận tràn dịch màng phổi phải. Kíp phẫu thuật đã mở lồng ngực khâu vết thương mỏm tim, kịp thời giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng thập tử nhất sinh. Bệnh nhân cũng được khâu vết thương, nẹp bột cẳng tay trái. Bệnh nhân hiện hồi phục tốt.

"Vết thương tim quan trọng nhất là thời điểm. Đôi khi cấp cứu chậm một vài phút, bệnh nhân có thể ảnh hưởng tính mạng hoặc dù khâu được thì tiên lượng phục hồi cũng chậm", bác sĩ Hảo nói.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết với những bệnh nhân chấn thương quá nặng, sự sống được tính từng phút từng giây, nếu chuyển lên phòng phẫu thuật có thể đe đọa tính mạng. Phương án "can thiệp vàng", mổ khẩn bệnh nhân ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu giúp tranh thủ tối đa thời gian để giành lại sự sống.

Theo bác sĩ Việt, các bác sĩ phòng cấp cứu luôn trong tâm thế sẵn sàng. Tuy nhiên khi tuyến dưới có báo động trước, sơ cứu ban đầu tốt như thế này thì tuyến trên sẽ có sự chuẩn bị chu đáo và cứu mạng bệnh nhân kịp thời hơn.

Lê Phương

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ