Đời sống

Cách nào để tăng chiều cao đến 1,8 m?

Dạo này cháu thường xuyên bơi lội và tập thể thao. Xin hỏi trung bình một ngày cháu phải nạp bao nhiêu vào cơ thể để đủ calo? Bố cháu cao 1,73, mẹ 1,58 m. Từ đây đến lúc 18 tuổi cháu có thể cao 1,8 m được không? Cháu xin cảm ơn bác sĩ. (nan652103).

Image result for tall

Ảnh minh họa: Menshealth.

Trả lời:

Chào cháu,

Cháu có chỉ số BMI là 25,2, ở mức thừa cân. Cháu nên đi khám dinh dưỡng để được hướng dẫn thêm. Về cơ bản, để hạn tăng cân mà vẫn tăng chiều cao tốt cháu cần chú ý thực hiện các điểm sau:

Dinh dưỡng

Cần giảm lượng tinh bột từ cơm, xôi, bánh mì… Không nên ăn thực phẩm ngọt, béo, nhiều năng lượng như đồ chiên, rán, vịt và heo quay, đồ hộp, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt, chè, kem, bơ, mỡ, thịt mỡ, da, phủ tạng động vật, snack...

Khẩu phần ăn hàng ngày cần tăng cường lượng rau, củ, trái cây ít ngọt như củ sắn, táo, dưa hấu, mận, ổi, thanh long... 

Các bữa ăn nên ưu tiên chọn thịt và cá nạc, ăn cá nhiều hơn thịt. Đảm bảo uống 500 ml sữa mỗi ngày nhưng cần đổi qua sữa dành cho trẻ thừa cân béo phì hoặc loại không đường, tách béo.

Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no, không bỏ bữa, không để quá đói (vì sẽ ăn nhiều vào các bữa sau làm mỡ tích lũy nhanh hơn). Hạn chế ăn sau 20 giờ.

Vận động

Duy trì vận động, chơi thể thao, bơi lội ít nhất 60 phút mỗi ngày. Hạn chế các hoạt động tĩnh như xem tivi, chơi game... (không quá 2 giờ mỗi ngày).

Giấc ngủ

Ngủ sớm trước 22h đêm, ngủ sâu và đủ giấc.

Về chiều cao, cháu đang còn trong tuổi phát triển nên vẫn có thể cao thêm được. Tốc độ tăng chiều cao phụ thuộc vào việc cháu ăn đủ nhu cầu dinh dưỡng, đủ no, đủ các thực phẩm như hướng dẫn, tránh các thực phẩm không lành mạnh. Đồng thời luyện tập thể thao đều đặn, đảm bảo ngủ đủ giấc, ngủ sớm để có thể tăng chiều cao tối đa.

Thân ái.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ