Đời sống

40 năm nằm võng khiến người phụ nữ bị thoát vị đĩa đệm

Nữ bệnh nhân 69 tuổi quê ở tỉnh Trà Vinh, 40 năm nay có thói quen nằm ngủ trên võng. Cách đây một năm, bà Loan ngày càng bị đau lưng lan xuống chân phải kèm theo tê. Đi khám tại cơ sở y tế địa phương, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa cột sống và chỉ định dùng thuốc. Bác sĩ cảnh báo không nên tiếp tục nằm võng vì có thể làm tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn, nhưng bà không từ bỏ thói quen này được.

Hai tuần trước, triệu chứng đau lưng tái phát dữ dội, kéo dài không dứt dù bà Loan vẫn dùng thuốc đều đặn. Cảm giác đau lan xuống chân kèm theo cảm giác tê ran khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bà. Cơn đau trở nặng vào ban đêm khiến bệnh nhân không thể ngủ ngon, tinh thần sa sút.

40-nam-nam-vong-khien-nguoi-phu-nu-bi-thoat-vi-dia-dem

Sự khác nhau giữa đĩa đệm cột sống bình thường và đĩa đệm vị thoát vị.

Bà Loan đi khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, từ kết quả chụp MRI cột sống, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Cột sống của bà bị thoái hóa nặng nên dễ vỡ và có các mảnh xương vụn. Các mảnh xương vỡ đâm vào dây thần kinh cột sống gây nên những cơn đau dữ dội không dứt. Bà Loan được chỉ định phẫu thuật giải ép thần kinh.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh của bà Loan đã cải thiện 70%. Các bác sĩ tư vấn cho bà tư thế nằm, ngồi, chế độ vận động phù hợp và khuyên bỏ thói quen nằm võng. Lần tái khám đầu tiên mới đây, bà Loan cho biết không còn cảm thấy đau nhức như trước, tinh thần cũng tốt hơn.

Các bác sĩ cảnh báo thói quen nằm ngủ trên võng hay ngồi nhiều, ngồi sai tư thế ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cột sống, làm sai lệch cấu trúc tự nhiên của các đốt sống, lâu ngày dẫn đến đau mỏi và thoái hóa cột sống. 

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, giải thích  thoái hóa cột sống là tình trạng tổn thương sụn mấu khớp cột sống và đĩa đệm, dẫn đến hình thành gai xương cột sống và chèn ép vào rễ hoặc tủy thần kinh cột sống. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn tật suốt đời.

Bác sĩ Nhân khuyên người bị thoát hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm không nên chủ quan hay cố gắng  chịu đựng cơn đau. Người bệnh hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh bệnh diễn tiến nặng hơn.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Đời sống

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ