Tin Việt Nam

Những lần trang sách Nguyễn Nhật Ánh bước lên màn ảnh

Áo trắng sân trường (1994)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh

Lê Công Tuấn Anh đóng vai thầy giáo.

Áo trắng sân trường do Lê Dân đạo diễn, ra mắt năm 1994, dựa trên truyện Nữ sinh của Nguyễn Nhật Ánh. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên, Hoàng Trinh, Thế Anh. Đây là tác phẩm đầu tiên của nhà văn gốc Quảng Nam được chuyển thể thành phim.

Câu chuyện xoay quanh ba nữ sinh Xuyến, Thục và Cúc Hương. Họ tình cờ gặp một anh chàng đẹp trai, không ngờ đó là thầy mình. Tác phẩm được đánh giá cao nhờ tính giáo dục, nội dung trong sáng giữa dòng phim "mì ăn liền" uỷ mị thời đó. Sau khi phim ra mắt, đạo diễn Lê Dân nhận nhiều lời khen vì ý nghĩa và tính giải trí hài hòa của phim. Trong các diễn viên, Lê Công Tuấn Anh hớp hồn khán giả nhờ nét thư sinh và lối diễn hài hước, thông minh.

Chú bé rắc rối (1998)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-1

Phùng Ngọc (trái) và Lê Thắng.

Chuyện phim xoay quanh đôi bạn học An (Phùng Ngọc) và Nghi (Lê Thắng). An là cậu bé nhà giàu, học kém nhưng luôn tin sau này kiếm được nhiều tiền, khiến Nghi gặp nhiều rắc rối khi học cùng. Nghệ sĩ Đại Nghĩa thủ vai thầy giáo, cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phụ trách nhạc phim. Câu chuyện bám khá sát bản gốc. Diễn xuất tự nhiên của diễn viên Đất phương Nam Phùng Ngọc được nhiều khán giả yêu thích.

Bong bóng lên trời (1997)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-2

"Bong bóng lên trời" chọn bối cảnh miền Bắc.

Phim xoay quanh chàng trai bán kẹo kéo tên Thường, phải phụ mẹ đỡ đần gia đình sau khi bố qua đời. Anh làm quen với Tài Khôn - cô bé bán bong bóng mơ mộng, luôn thích được chạy xe dưới chùm bóng rực rỡ. Dàn diễn viên gồm Hoàng Tùng, Phương Anh, Thanh Hiền và Lan Hương. Dù thay đổi bối cảnh sang miền Bắc, phim do Trọng Trinh đạo diễn vẫn được đánh giá cao vì các tình tiết cảm động.

Kính vạn hoa (2004)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-3

"Kính vạn hoa" gắn liền với một thế hệ tuổi thơ.

Loạt phim truyền hình Kính vạn hoa là một trong những lần chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh thành công nhất. Ra mắt từ năm 2004, những tập phim trong trẻo và hài hước gắn liền với cả một thế hệ thiếu nhi. Sau khi phim kết thúc năm 2008, nhiều đài vẫn phát lại series này.

Câu chuyện xoay quanh bộ ba Quý "ròm" (Ngọc Trai), Tiểu Long (Vũ Long) và Hạnh (Anh Đào, ở phần ba Kim Anh thế vai). Quý "ròm" là thần đồng các môn tự nhiên, Hạnh dịu dàng và học đều các môn còn Tiểu Long tốt bụng và giỏi võ.

 

Mỗi tập phim là một mẩu chuyện phiêu lưu hoặc các tình huống đời thường, đề cao tình bạn, tình đoàn kết. Phim còn mang ý nghĩa giáo dục cao khi lồng ghép nhiều kiến thức về khoa học và kỹ năng sinh tồn. Thành công của Kính vạn hoa khiến tên tuổi Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, sau 13 năm, diễn viên nổi bật nhất là Angela Phương Trinh (vai em gái của Quý).

Nữ sinh (2008)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-4

"Nữ sinh" không được đánh giá cao.

Sau thành công của Kính vạn hoa, êkíp sản xuất bắt tay chuyển thể Nữ sinh thành phim truyền hình. Kịch bản cho loạt phim mười tập dựa trên ba cuốn truyện của Nguyễn Nhật Ánh: Nữ sinh, Buổi chiều WindowsBồ câu không đưa thư.

Phim có sự góp mặt của ca sĩ Quang Vinh (vai thầy giáo), ba diễn viên trẻ Thu Thảo, Minh Phương và Ngọc Ánh thủ vai nhóm bạn Xuyến, Thục, Cúc Hương. Dù rất được trông chờ, tác phẩm lại gây thất vọng với nhiều tình tiết bị sửa đổi, khiến phim mất đi tinh thần dễ thương của truyện gốc.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-5

Ba diễn viên nhí trong phim.

Sau thất bại của Nữ sinh, không ai chuyển thể truyện Nguyễn Nhật Ánh cho đến khi Victor Vũ làm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Dự án gây chú ý bởi có kinh phí gần 20 tỷ (do Nhà nước và đơn vị tư nhân hợp tác đầu tư).

Phim xoay quanh Thiều (Thịnh Vinh) và Tường (Trọng Khang) - hai anh em ở một gia đình làng quê. Khi cô bé Mận (Thanh Mỹ) - người Thiều thích - thân thiết với Tường, tình anh em của họ bắt đầu rạn nứt.

 

Phim gây ấn tượng mạnh nhờ hình ảnh trau chuốt cùng diễn xuất của dàn diễn viên nhí. Nhiều khán giả cũng cảm động với câu chuyện về tình anh em, những rung động đầu đời trong phim. Dù vậy, kịch bản bị chê là có chỗ lan man, thiếu điểm nhấn. Ở phòng vé, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh gây sốt với doanh thu 78 tỷ đồng, cao thứ hai trong năm 2015.

Cô gái đến từ hôm qua (2017)

nhung-lan-trang-sach-nguyen-nhat-anh-buoc-len-man-anh-6

"Cô gái đến từ hôm qua" gợi nhớ tuổi học trò.

Cô gái đến từ hôm qua là phim chuyển thể từ truyện cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn. Tác phẩm quy tụ các diễn viên như Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi, Hạ Anh, Lan Phương. Phim xoay quanh chuyện tình của Thư (Ngô Kiến Huy) - cậu học trò vừa học kém vừa ham chơi - với cô bạn học Việt An (Miu Lê).

 

Nhìn chung, phim mang đến sự dễ thương, hài hước. Tình yêu tuổi học trò của Thư và Việt An được khắc họa chân thật. Kịch bản cũng khéo léo thêm thắt các tình tiết kịch tính, bổ sung cho truyện gốc có phần nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, bối cảnh phim bị nhiều khán giả cho rằng quá hiện đại so với năm 1997 - mốc thời gian của câu chuyện. Ngoài ra, việc đạo diễn vay mượn cảnh phim Mỹ trong một số trích đoạn cũng gây phản ứng trái chiều.

Ân Nguyễn

Vnexpress.net

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ