Tin Việt Nam

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký ra mắt tự truyện ở tiệc mừng thọ 70

Trưa 2/7, lễ mừng thọ Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký diễn ra tại một nhà hàng ở quận Gò Vấp. Người thầy sinh năm 1947 xúc động tâm sự lần đầu trong đời ông có một buổi mừng sinh nhật đông vui thế này. Hơn 300 khách tề tựu về buổi tiệc, trong đó có những người thân, bạn bè ở tuổi "xưa nay hiếm" vẫn lặn lội từ Nam Định, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Đồng Nai về Sài Gòn, cả những học trò một thời được ông dìu dắt...

Niềm vui ngày hội ngộ, ra mắt tác phẩm mới - cuốn Tâm huyết trao đời - khiến nhà giáo ưu tú dường như quên tuổi tác, bệnh tật. Ông hoạt bát đi lại, nói cười, chụp ảnh lưu niệm, sẵn sàng ngồi xuống dùng chân ký tặng sách khi có ai ngỏ lời...  Người vợ thân yêu của ông - bà Vũ Thị Đậu - luôn theo sát chồng, mắt lấp lánh niềm vui. Bà chia sẻ niềm hạnh phúc lớn nhất của ông bà là luôn có gia đình, con cháu, bạn bè quây quần.

Vợ chồng nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký bên đại gia đình ở lễ mừng thọ, ra mắt sách.

Vợ chồng nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký bên đại gia đình ở lễ mừng thọ, ra mắt sách.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã có các ấn phẩm được bạn đọc thuộc nhiều thế hệ yêu thích như hồi ký Tôi đi học, Tôi học đại học, Chú nhện chơi đu (tập thơ)... Ở tuổi 70, gần bảy năm chạy thận nhân tạo, viết lách bằng đôi chân, ông vẫn quyết tâm hoàn thành tự truyện Tâm huyết trao đời - tập cuối bộ ba hồi ký của ông. Với thầy, không lời tri ân cuộc đời nào quý bằng việc ghi lại những bài học, trải nghiệm, kinh nghiệm sống và chia sẻ chúng với thế hệ trẻ.

Tác phẩm hơn 300 trang còn là món quà tinh thần ông dành tặng những phụ nữ xung quanh mình, trong đó có người vợ quá cố và vợ hiện tại đã yêu thương ông hết lòng. "Nếu không có những người phụ nữ ấy, làm sao tôi có được ngày hôm nay", ông tâm sự.

Bìa tự truyện Nguyễn Ngọc Ký.

Bìa tự truyện Nguyễn Ngọc Ký.

Làm MC tại buổi ra mắt sách, ông Hoàng Anh Quân - con trai cố Giáo sư Hoàng Như Mai - rơi nước mắt kể về nghị lực tuổi già của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Dù phải thường xuyên chạy thận, ông vẫn gắng sức hoàn thành bản thảo cuốn sách theo đúng tiến độ của First News - đơn vị thực hiện tác phẩm. Có những hôm đến thăm thầy Ký, Anh Quân nhói lòng thấy thầy mải mê viết đến máu chảy thấm ướt ở vết thương chạy thận. Ròng rã ba tháng, thầy Ký đã bằng đôi chân viết lại những niềm vui, nỗi buồn, những ký ức qua gần 50 câu chuyện. Các trang viết được thể hiện bằng giọng văn mạch lạc, giàu hình ảnh, cảm xúc và tư liệu, là những mảnh ghép đa sắc màu để bạn đọc hiểu thêm về người thầy không tay huyền thoại.

Nhà giáo Ưu tú ký tặng sách cho bạn đọc.

Nhà giáo Ưu tú ký tặng sách bạn đọc.

Các câu chuyện trong sách bao quát khoảng thời gian từ lúc chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, theo lời khuyên của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về quê dạy học. Vượt qua bao gian nan, thử thách, ông trở thành giáo viên dạy giỏi của toàn ngành, là cán bộ xuất sắc của Phòng Giáo dục quận Gò Vấp, TP HCM... Gần nửa đời người gắn bó với bục giảng, là tác giả của hơn 30 đầu sách, diễn giả khoảng 1.500 buổi giao lưu, truyền nghị lực sống cho hàng triệu người, khi nghỉ hưu, thầy Ký miệt mài với những cuộc tư vấn qua tổng đài điện thoại, tiếp tục truyền kinh nghiệm sống, tinh thần lạc quan đến hàng nghìn người.

Nhân dịp thầy Nguyễn Ngọc Ký ra mắt tự truyện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi đến thầy lá thư bày tỏ suy nghĩ về cuốn Tâm huyết trao đời. Trong thư có đoạn viết: "Với tâm huyết cháy bỏng, thông qua mỗi câu chuyện kể, Nhà giáo Ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký cũng 'trao đời' những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đúc rút từ chính cuộc đời mình - người thầy dạy học, viết văn bằng chân đầu tiên ở Việt Nam, với tư duy đổi mới về dạy và học, về đào tạo phát triển toàn diện con người. Đó không chỉ là những chắt lọc mang tính chuyên môn mà còn là tâm hồn, tình cảm, nhân cách cao đẹp của một nhà giáo chân chính, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội".

Thầy Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947 tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, Nam Định. Năm bốn tuổi, ông gặp cơn bạo bệnh và bị liệt cả hai tay. Bằng nghị lực phi thường, ông đã kiên trì tập viết chữ và làm mọi thứ bằng chân. Năm 1962, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. Năm 1963, khi đang học lớp 7, ông tham dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và đứng thứ 5, được Hồ Chủ tịch tặng huy hiệu lần thứ hai. 

Ông xuất sắc tốt nghiệp ngành Ngữ văn của ĐH Tổng hợp Hà Nội, rồi trở về quê nhà làm thầy giáo. Năm 1994, ông chuyển từ Nam Định vào TP HCM định cư, làm việc tại Phòng Giáo dục quận Gò Vấp để vừa công tác vừa chữa bệnh.

Thoại Hà

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ