Tin Việt Nam

Nghệ sĩ cải lương Kim Hoàng qua đời

Nghệ sĩ cải lương mất lúc 0h ngày 25/6. Hơn nửa năm qua, bà nằm liệt giường và bệnh tình trở nặng hơn một tuần qua.

Tang lễ của nghệ sĩ được tổ chức tại nhà riêng, quận Tân Bình,TP HCM. Lễ động quan lúc sáu giờ ngày 28/6. Sau đó linh cữu bà được an táng tại Nghĩa trang chùa Nghệ sĩ, quận Gò Vấp.

nghe-si-cai-luong-kim-hoang-qua-doi

Nghệ sĩ Kim Hoàng (phải) và NSND Năm Châu trong vở "Vợ và tình" năm 1964.

Kim Hoàng là mợ của Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương, đồng thời là bạn diễn gắn bó của nhau trên sân khấu. Nghệ sĩ Kim Hoàng mồ côi từ sớm. Bố mẹ bà từng là nghệ sĩ hát trong đoàn Năm Phỉ. Bà được nghệ sĩ Năm Phỉ nhận làm con nuôi. Thời gian ở chung đoàn, Kim Cương cùng Kim Hoàng đồng cảm vì có người thân mất sớm. Kim Hoàng kết hôn với cậu của Kim Cương, song hai nghệ sĩ vẫn gọi nhau là chị - em.

Sau này, khi Kim Cương đi học nội trú, bà vẫn được Kim Hoàng thăm. Mỗi lần như thế, bà được mợ tặng một cành hoa sen - loài hoa bà thích nhất. Hình ảnh cả hai cùng ngồi trên xe ngựa dạo quanh Sài Gòn là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất tuổi trẻ bà. Khi Kim Hoàng chia tay chồng, hai nghệ sĩ không còn nhiều dịp gặp gỡ như trước.

Nghệ sĩ Kim Hoàng thời gian chăm sóc bệnh cho cố nghệ sĩ Như Mai.

Nghệ sĩ Kim Hoàng thời gian chăm sóc bệnh cho cố nghệ sĩ Như Mai.

Sinh thời, Kim Hoàng và cố nghệ sĩ Như Mai rất gắn bó, thân thiết. Họ lập nên đoàn hát lấy tên chung. Sau khi rã gánh vì ít khán giả (thập niên 1960), cả hai vẫn gắn bó trong cuộc sống và công việc. Khi không còn hoạt động sân khấu, Như Mai - Kim Hoàng là thành viên Ban ái hữu nghệ sĩ do cố NSND Phùng Há lập, vận động bạn bè, đồng nghiệp làm việc thiện giúp nghệ sĩ nghèo. 

Nghệ sĩ Kim Hoàng nổi tiếng với các vở Phấn hậu cung, Quán gấm đầu làng... Bà còn lấn sang lĩnh vực tân nhạc và phim ảnh. Sau năm 1968, bà giã từ sân khấu, chỉ đóng kịch truyền hình.

Tam Kỳ

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ