Tin Việt Nam

MC Dương Sơn Lâm: 'Đại học chỉ là một quãng trải nghiệm ngắn trong đời'

- Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề MC?

- Khi còn là học sinh, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành một người dẫn chương trình, bởi hồi đó nhút nhát, còn chẳng dám phát biểu trên lớp nhưng trở thành sinh viên thì ổn hơn. Niềm vui khi đó của tôi là tham gia vào các hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường. Hồi sinh viên, có những lúc tôi còn thích thú và thậm chí là ưu tiên việc chạy show hơn là lên giảng đường, mặc dù biết như thế là sai (cười). Nhưng nhờ những sân khấu sinh viên ấy, tôi mới có cơ hội bén duyên với truyền hình trong vai trò một MC và giờ là một biên tập viên.

mc-duong-son-lam-dai-hoc-chi-la-mot-quang-trai-nghiem-ngan-trong-doi

Biên tập viên - MC Dương Sơn Lâm miệt mài đọc lại kịch bản trước khi lên hình.

Điều gì khiến anh quyết định chuyển hướng và quyết tâm theo đuổi nghiệp truyền hình?

- Đó là thời điểm mới tốt nghiệp, tôi nửa muốn theo đuổi nghề Hóa, nửa muốn thử sức với truyền hình. Suy nghĩ mãi rồi tôi quyết định theo đuổi một học bổng tại Hàn Quốc liên quan đến nghề Hóa. Thời điểm bấy giờ, tôi đã dành toàn bộ tâm sức, tiền bạc để đạt được học bổng này. Sau một năm chuẩn bị và gửi hồ sơ, một giáo sư bên Hàn đã nhận tôi vào làm việc tại phòng thí nghiệm của ông. Trong lúc hân hoan đặt chân đến xứ sở kim chi, tôi nhận ra điều mình thực sự yêu thích.

Tôi quay về Việt Nam sau gần một tháng tại Hàn. Lúc đó, mọi người cứ nói đùa rằng đang phấn son lên hình quen rồi, bây giờ ngồi lỳ trong phòng thí nghiệm sao mà chịu được. Biết là mọi người đùa nhưng tôi thật sự nhớ sân khấu da diết và càng thêm hiểu một điều người ta vẫn nói: "Khi thực sự mất đi thứ gì đó, ta mới thấy nó trân quý biết bao". May mà tôi vẫn chưa mất cơ hội quay trở lại với truyền hình tại thời điểm bấy giờ.

- Tại sao trước đó anh lại chọn Đại học Bách khoa?

- Thực ra, nguyện vọng ban đầu của tôi không phải là Bách khoa. Tôi luôn ước mơ trở thành một bác sĩ nên chọn đăng ký đầu tiên là trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành có điểm sàn cao nhất luôn - bác sĩ đa khoa. Thi xong tôi mới hiểu câu người ta vẫn nói: "Có nhiều ước mơ mãi là ước mơ" (cười).

Còn trường Đại học Bách khoa Hà Nội là nguyện vọng hai. Tôi chọn bởi hai điều, thứ nhất là bởi tôi học tốt những môn tự nhiên hơn; thứ hai là trong khối tự nhiên thì đây là một trong những môi trường đào tạo tốt nhất. Chỉ đơn giản thế thôi! Còn những vấn đề khác như khả năng tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, thu nhập sẽ ra sao... tôi chưa nghĩ đến nhiều tại thời điểm bấy giờ. 

mc-duong-son-lam-dai-hoc-chi-la-mot-quang-trai-nghiem-ngan-trong-doi-1

Biên tập viên - MC Dương Sơn Lâm với vai trò MC của chương trình truyền hình “Café sáng với VTV3".

- Khi chọn học tại Bách khoa Hà Nội, anh mong muốn sau này sẽ làm nghề gì?

- Sau một năm học đại cương, dựa vào điểm số tích lũy được, chúng tôi mới đăng ký chọn khoa, ngành. Thế là lại một lần nữa tôi phải suy nghĩ, lựa chọn. Lúc bấy giờ, tôi chọn chuyên ngành lọc hóa dầu. Bởi tính tôi thích bay nhảy, trải nghiệm. Cứ nhìn những anh chị khóa trên nay đây mai đó tại các nhà máy lọc dầu, rồi nghĩ đến cảnh mình đang lênh đênh trên giàn khoan, tôi thích thú lắm! 

- Anh cảm thấy thế nào khi không tiếp tục theo đuổi con đường trở thành kỹ sư hóa dầu?

- Từ khi quyết định theo nghiệp truyền hình đến nay, chưa bao giờ tôi tiếc nuối. Bởi tôi đã có những trải nghiệm, đặc biệt là khoảng thời gian gần một tháng tại Hàn Quốc trước khi quyết định theo đuổi nghề MC. Tôi khẳng định những gì mình đang theo đuổi lúc này là điều phù hợp và hoàn hảo nhất. Nếu có, tôi sẽ tiếc vì ngay từ khi đăng ký thi đại học, đã không nhìn thấy con đường này để chọn ngành học gần hơn với công việc của mình hiện tại. Trái ngành nên nhiều lạ lẫm lắm, nhất là giai đoạn đầu làm quen.

Tuy nhiên, một cách tổng quát thì Bách khoa Hà Nội đã góp phần quan trọng tạo nên con người tôi hôm nay. Nếu không, tôi sẽ chẳng có nhiều cơ hội dạn dĩ với sân khấu như thế, chẳng có được thói quen xử lý thông tin của một sinh viên kỹ thuật. Đến giờ, tôi vẫn giữ thói quen đó, kẻ bảng, logic móc nối thông tin... kể cả là những câu chuyện cười tôi kể.

mc-duong-son-lam-dai-hoc-chi-la-mot-quang-trai-nghiem-ngan-trong-doi-2

Dương Sơn Lâm cùng bạn dẫn Mỹ Vân trong lễ trao giải Báo chí ưuốc gia lần thứ 11, năm 2016.

- Anh nghĩ gì khi hiện nay, nhiều bạn trẻ đặt nặng vấn đề chọn trường, chọn ngành?

- Nếu những ngành đó phù hợp với khả năng, sở thích, đam mê của bạn thì đó là điều nên theo đuổi. Hãy phấn đấu hết mình để thi đỗ chuyên ngành ấy. Còn nếu nó không phải là những gì ta yêu thích mà vẫn cố theo đuổi thì những ngày tháng làm việc căng thẳng hoặc nhàm chán đang đợi ta phía trước.

Điều quan trọng là làm sao để biết bản thân thích gì? Với mình, cách dễ dàng và hiệu quả nhất là tự mình trải nghiệm những môi trường khác nhau và với những trải nghiệm, mối quan hệ trong đó, ta sẽ tự nhận thấy đâu là môi trường mà mình thuộc về. Đó cũng là lý do tại sao những hoạt động ngoại khóa hay như việc làm thêm chính đáng của mỗi sinh viên đều được khuyến khích. Tất nhiên là khi nó không ảnh hưởng đến việc học tập.

- Theo anh, nếu các bạn học sinh chưa hiểu rõ bản thân mình đam mê lĩnh vực nào thì nên chọn ngành, chọn trường như thế nào?

Chọn được một chuyên ngành phù hợp với thế mạnh và sở thích là điều tốt nhất. Tuy nhiên, hai tình huống có thể xảy ra. Một là mình phấn đấu mãi mà vẫn không thi đỗ nổi trường mình cho là có thế mạnh. Hai là chẳng biết rõ, thực sự mình mạnh cái gì, như tôi hồi xưa chẳng hạn. Tôi nghĩ lúc này cần có ba niềm tin. Một là kiểu gì mình cũng sẽ phải lựa chọn và đi tiếp, Hai là không phải lúc nào mình cũng chọn đúng. Và ba là lúc nào mình cũng có thể làm lại.

Quan trọng là ta vẫn "chuyển động", nghĩa là vẫn liên tục khám phá năng lực bản thân và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới, bởi đại học chỉ là một quãng trải nghiệm ngắn trong đời. Trong quá trình làm việc, tôi đã thấy nhiều người trẻ làm trái ngành, trái nghề như mình. Họ gắn bó với việc đó từ khi còn làm thêm thời sinh viên chứ không phải nghề họ được đào tạo trên ghế nhà trường. Trong cả quá trình làm việc sau này cũng vậy, không ngồi yên, luôn tìm kiếm những thử thách mới cho mình là điều tôi luôn nghĩ và làm!

Thu Ngân

Ngoisao.net

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ