Tin Việt Nam

Fan Việt nhớ về tuổi thơ dịp sách Harry Potter tròn 20 tuổi

Dịp nghỉ hè, bé Bibo, 10 tuổi, Hà Nội, theo mẹ đến cơ quan. Bé chăm chú đọc cuốn Harry Potter dày cộp. Giờ nghỉ trưa, chị Thúy - mẹ của bé - tranh thủ dịch và hướng dẫn con trai làm trắc nghiệm trên Pottermore (trang thông tin của cộng đồng fan Harry Potter). Chị chia sẻ Bibo mới làm quen với Harry Potter nhưng rất mê. Phần thưởng của bé khi kết thúc năm học là trọn bộ bảy tập sách về cậu bé phù thủy. Bé vừa đọc hết cuốn Harry Potter và mệnh lệnh phượng hoàng dày hơn 1.000 trang trong một tuần. 

Chị Thúy kể Bibo thích đọc Harry Potter vì ảnh hưởng từ bố mẹ. Những năm 2000, chị và bạn bè luôn trông ngóng các tập Harry Potter khổ nhỏ được xuất bản theo từng chương của Nhà xuất bản Trẻ. Thời ấy, chị còn lên diễn đàn đọc thêm bản dịch của một số dịch giả tự do. Dù biết trước nội dung, khi sách ra, chị vẫn mua bản dịch của nhà văn Lý Lan làm kỷ niệm.

fan-viet-nho-ve-tuoi-tho-dip-harry-potter-tron-20-tuoi

Bộ sách "Harry Potter" khổ nhỏ của nhà văn Hoàng Anh Tú. 

Harry Potter và Hòn đá phù thủy xuất bản ở Anh ngày 26/6/1997. Cuốn sách "làm mưa làm gió" ở Mỹ một năm sau đó nhưng đến năm 2000, cậu bé phù thủy mới đến Việt Nam. Nhà văn Trương Quý kể Nhà xuất bản Trẻ phải thuyết phục đơn vị giữ bản quyền cho phép phát hành sách thành từng tập nhỏ để đáp ứng nhu cầu độc giả. Để truyện ra kịp mỗi tuần, dịch giả Lý Lan và biên tập viên Vàng Anh phải làm việc hết công suất. Bản dịch của Lý Lan đã góp phần mang thế giới phù thủy sinh động, huyền ảo, làm say mê độc giả nhiều độ tuổi.

"Tôi còn nhớ ở bản dịch đầu tiên, tác giả Lý Lan đã Việt hóa một số danh từ riêng trong tiếng Anh. Chẳng hạn, thầy Moody - người có con mắt phép quay mòng mòng - được gọi là Mắt Điên. Hermione là Hà-mi-nhon. Sau này, các nhân vật được trở về tên gốc trong những lần tái bản", nhà văn Trương Quý kể. 

Các fan Việt chào đón phần tám Harry Potter tại nhà sách Fahasa, TP HCM vào sáng 31/7. Ảnh: Thất Sơn.

Các fan Việt chào đón sách Harry Potter tại TP HCM vào năm 2016. Ảnh: Thất Sơn.

Harry Potter khiến thế giới tuổi thơ nhiều màu sắc hơn

Khi Harry Potter mới đến Việt Nam, Internet chưa phát triển mạnh và đọc sách, báo còn là thú giải trí phổ biến. Đối với nhiều độc giả thế hệ 8x, 9x, tác phẩm là một phần của tuổi thơ. 

Minh Anh (Hà Nội), 28 tuổi, chia sẻ hồi bé cô và đám bạn cùng lớp đều thích đeo kính cận giống Harry Potter. "Vào sinh nhật 11 tuổi, mình đã chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra giống với Harry Potter. Mình ước nhận được thư gọi nhập học từ trường Hogwarts. Giờ nhìn lại, mình thấy ước muốn ấy thật khôi hài nhưng vô cùng dễ thương", cô kể. Khi tập bảy kết thúc, Minh Anh còn rủ bạn bè sáng tác phần tiếp theo. Minh Anh cho rằng Harry Potter dạy cô cách quan sát mọi sự việc, xâu chuỗi các chi tiết cẩn thận, hợp lý."Tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn nhờ Harry Potter", độc giả chia sẻ.

Thành Nam (TP HCM), 30 tuổi, kể anh từng mơ ước được bước lên chuyến tàu tốc hành Hogwarts dẫn đến thế giới phù thủy, gặp gỡ những người bạn đặc biệt và chiến đấu vì lẽ phải như các nhân vật. Anh và hai cậu bạn lập nhóm ba người giống Harry - Ron - Hermione. Sau gần 20 năm, các anh vẫn thân thiết dù đều có gia đình riêng. "Bộ truyện đã tạo ra sự gắn kết kỳ diệu này", anh Nam nói.

Còn Thu Hiền, 26 tuổi, giáo viên tiểu học ở Hà Nội cho biết cô luôn khuyến khích học trò đọc Harry Potter bởi cuốn sách gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về tình bạn, tình cảm gia đình, lòng dũng cảm. "Harry Potter khi mới nhập học ở trường Hogwarts mới sáu tuổi. Giờ, những cô, cậu bé đồng trang lứa với cậu đều trưởng thành rồi. Nhưng tôi tin dù trước đây hay sau này, mọi thế hệ vẫn say mê Harry Potter", Thu Hiền bày tỏ. Hiền cũng đang sưu tập bộ Harry Potter đầu tiên của Nhà xuất bản Trẻ.

Tập sách Harry Potter và hòn đá phù thủy.

Tập sách "Harry Potter và hòn đá phù thủy".

Bộ sách Harry Potter đã khơi gợi niềm đam mê đọc sách của nhiều độc giả. Gần 20 năm trước, với nhiều cô bé cậu bé, việc được bố mẹ tặng cho bộ sách về cậu bé phù thủy là phần thưởng tuyệt vời cho thành tích học tập. "Tôi lớn lên cùng bảy tập sách, tám tập phim Harry Potter", Hà My (đến từ Hà Nội) chia sẻ.

Harry Potter là tên bộ truyện (gồm bảy phần) của nữ nhà văn Anh J. K. Rowling. Truyện kể về những cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy Harry Potter và hai người bạn Ron, Hermione tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts, Anh. 

Phần một Harry Potter and the Philosopher's Stone (Harry Potter và Hòn đá Phù thủy) xuất bản ngày 26/6/1997. Đến nay, bảy tập trong series bán được 500 triệu bản - trở thành series sách bán chạy nhất lịch sử - và được dịch ra 73 thứ tiếng. 

Vĩ Thanh

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ