Tin Việt Nam

Cục Nghệ thuật Biểu diễn: 'Chưa thể bỏ cấp phép ca khúc trước 1975'

Mới đây, nhạc phẩm Đừng yêu tôi của nhạc sĩ Vũ Thành An được Cục Nghệ thuật Biểu diễn (viết tắt: Cục NTBD) cấp phép trong một đêm nhạc ở TP HCM. Thông tin khiến nhiều người băn khoăn bởi hồi tháng 5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ra chỉ đạo: "Các bài hát đã quen thuộc, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác".

Trao đổi với VnExpress, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kiêm điều hành Cục NTBD - giải thích: "Thủ tục cấp phép vẫn được quy định trong Nghị định 15 và 79 nên cơ quan quản lý phải tuân theo. Tuy vậy, trong lúc chờ nghị định mới được xây dựng, để thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng cũng như giúp cho việc cấp phép trở nên thông thoáng, chúng tôi áp dụng linh hoạt đối với từng trường hợp".

Theo Thứ trưởng, nhiều đơn vị tổ chức, trong đó có nhà tổ chức show Vũ Thành An, vẫn gửi văn bản nhờ Cục NTBD lập hội đồng thẩm định nội dung các nhạc phẩm. Trong trường hợp các bài hát đạt hoặc không đạt yêu cầu về nội dung như Phó thủ tướng chỉ đạo, cơ quan quản lý sẽ thông báo cho nhà tổ chức. Dựa vào đó, mỗi đơn vị điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp rồi gửi đơn xin phép lên các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đại diện Cục NBTD cho biết hiện tại, các cơ quan quản lý cũng đang cấp tốc xây dựng và hoàn thiện nghị định mới. "Các phương án đang được đưa ra rất nhiều, chúng tôi cần thời gian để xem xét kỹ lưỡng", ông Phạm Đình Thắng - Phó Cục trưởng Cục NTBD nói thêm.

viec-cap-phep-cho-cac-ca-khuc-truoc-1975-chua-the-xoa-bo

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên - đang điều hành Cục NTBD.

Những bức xúc về thủ tục cấp phép cho các ca khúc trước 1975 nổi lên khi Cục đột ngột yêu cầu dừng lưu hành năm ca khúc trước 1975 vì lý do mập mờ, để rồi sau đó phải cho lưu hành lại, hồi tháng 3. Tiếp đó, Nối vòng tay lớn, bài hát đã sống trong lòng công chúng hơn 50 năm, và nhiều ca khúc quen thuộc khác cũng bị thông báo chưa được cấp phép.

Nhiều sai sót liên tiếp xảy ra sau đó trong việc quản lý ca khúc của Cục khiến dư luận bức xúc. Hồi tháng 5, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ra văn bản yêu cầu Cục NTBD thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngừng việc cấp phép ca khúc nếu nội dung không trái thuần phong mỹ tục và xâm phạm lợi ích quốc gia. Bộ cũng yêu cầu rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục NTBD.

Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương bị điều chuyển về Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc điều hành Cục được giao cho ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các tin cùng chuyên mục Tin Việt Nam

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ