Thông tin Việt - Mỹ

Tiếng Việt phổ biến tại 4 bang của Mỹ sau tiếng Anh và Tây Ban Nha

Sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát cộng đồng American Community Survey được thực hiện bởi Cục điều tra dân số (Census Bureau), trong đó người tham gia được yêu cầu liệt kê những ngôn ngữ được sử dụng trong gia đình của họ, website Slate đã vẽ nên một tấm bản đồ những ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng ở mỗi tiểu bang.

Tiếng Tây Ban Nha phổ biến thứ 2 tại Mỹ

Theo đó, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng khá phổ biến ở hầu hết các tiểu bang, ngoại trừ hai khu vực nói tiếng Pháp nằm gần biên giới Canada và bang Louisiana. Yupik, một ngôn ngữ người Mỹ bản địa, là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng tại Alaska, trong khi tiếng Tagalog rất phổ biến ở Hawaii nhờ dân số có nhiều người gốc Philippin. Ngoài ra, có một vùng phổ biến tiếng Đức ở Bắc Dakota.

 Bản đồ lược bỏ tiếng Tây Ban Nha. Chúng ta có thể thấy tiếng Việt được sử dụng tại khá nhiều nơi ở Mỹ

Nếu loại bỏ tiếng Tây Ban Nha ra khỏi thứ “hỗn hợp” này, chúng ta bắt đầu nhìn thấy một số xu hướng rất đáng ngạc nhiên. Tất cả các loại mô hình dân tộc, nhập cư và văn hóa bắt đầu bộc lộ mình. Bạn có thể thấy thứ tiếng bản địa Mỹ như Navajo và Dakota, rất nhiều bang phổ biến tiếng Hàn Quốc và Việt Nam. Ở phần còn lại, bao gồm các thứ tiếng khác như Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, Đức… Trong khi đó, ngôn ngữ Tagalog có lẽ là thứ tiếng dùng nhiều thứ 3 tại bang California.

Điều bất ngờ lớn nhất chính là tiếng Đức, ngôn ngữ tưởng như chỉ được nghe khi đi… du lịch châu Âu lại xuất hiện rất nhiều trên khắp các tiểu bang. 

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ