Thông tin Việt - Mỹ

Nỗ lực của người gốc Việt ở Mỹ

Chính sách hạn chế người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây lo ngại cho những người di dân. Điều này cũng làm cho cộng đồng người Việt ở Mỹ lo lắng về khả năng bảo lãnh người thân cũng như các hình thức nhập cư khác của người Việt vào Mỹ.

Tuy nhiên, từ thực tế sự thành công của đa số người Việt tại Mỹ cho thấy, người Việt đã đóng góp đáng kể vào tiến trình phát triển của nền kinh tế Mỹ.

Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) vừa có phóng sự về cộng đồng người Việt tại Houston, bang Texas, một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất ở Mỹ. NPR nhắc lại người Việt đầu tiên định cư tại khu vực này là ở thị trấn ven biển Seadrift, bang Texas. Vào thời điểm đó, họ cũng đã gặp phải thành kiến và oán giận từ một số dân địa phương. Đỉnh điểm vào ngày 25-11-1979, khi nhóm phân biệt chủng tộc Ku Klux Klan (3K) đến làng chài Seadrift đe dọa các ngư dân người Việt  vì cho rằng họ đang tranh việc với ngư dân da trắng bản địa và đòi đuổi họ ra khỏi thị trấn. 

Bốn thập niên sau, người Việt Nam đang là một cộng đồng lớn mạnh tại vùng Vịnh Texas. NPR cho rằng kinh nghiệm về tái định cư và hòa nhập của người Việt tại đây có thể làm cho người Mỹ có thái độ tích cực hơn với người nhập cư. Vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, nhiều người trong số những người nhập cư người Việt đến vùng Vịnh Texas sinh sống và bắt đầu cuộc sống mới không dễ dàng. Ông Thế Nguyễn (61 tuổi) đến Seadrift vào năm 1978 khi mới 21 tuổi. Và ông chọn nghề đánh bắt hải sản ở Vịnh San Antonio và đã chứng kiến nhiều mâu thuẫn giữa ngư dân người Việt mới nhập cư với người dân Texas, những người nghĩ rằng những người mới đến cướp việc làm của họ. Tuy nhiên, nhờ chăm chỉ lao động và tuân thủ pháp luật, người Việt đã dần dần làm thay đổi thái độ của người Mỹ. Mọi thứ dần đi vào ổn định. Ông Thế Nguyễn bắt đầu cuộc sống yên ổn, lập gia đình và mở cửa hàng bán dụng cụ đánh bắt trên bến cảng cho tới nay. Ông còn dùng 4 chiếc thuyền chở cua xanh đánh bắt mỗi buổi chiều. 

Nỗ lực của người gốc Việt ở Mỹ ảnh 1

Ông Thế Nguyễn Thành Đạt với nghề đánh bắt hải sản ở Texas

 Cách Seadrift 240km là Houston, là nơi có hơn 80.000 Việt sinh sống, đông thứ 2 sau bang California. Đại lộ Bellaire, con phố chính của Houston, được biết đến là “Little Saigon” của Texas, nơi có biển tên đường phố bằng tiếng Việt, có tiệm Don’s Café - một cửa hàng bánh mì rất nổi tiếng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam ra đời nơi đây. Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Chính sách di cư Mỹ, công việc kinh doanh của người Việt ở Mỹ đang phát triển mạnh. So với những người nhập cư khác, người Việt có thu nhập cao hơn, ít có khả năng sống trong cảnh nghèo đói hoặc thiếu bảo hiểm y tế, và có nhiều khả năng trở thành công dân Mỹ, mặc dù họ không thành thạo tiếng Anh. Mike Trịnh tự hào là một phần của cộng đồng doanh nhân người Mỹ gốc Việt thịnh vượng của khu Little Saigon ở Houston. Sau khi trở thành nhà vô địch quyền Anh, ông Trịnh đã mở nhà hàng hải sản Mike’s Seafood. “Tất cả những gì tôi muốn nói là với tâm lý của người nhập cư, chúng tôi đặt mục tiêu tất cả vì việc làm cũng như cố gắng khắc phục mọi khó khăn”, ông Trịnh nói.

Phóng sự của NPR kết luận rằng chính phủ của ông Donald Trump gần đây đã loại bỏ cụm từ “quốc gia của những người nhập cư”  để nói về nước Mỹ. Tuy nhiên, tại Houston, các quan chức thành phố tự hào vì thành phố của họ đã trở thành nơi đa dạng nhất về sắc tộc ở Mỹ. Và người Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng này.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ