Thông tin Việt - Mỹ

Những dịch vụ người cao niên ở Little Saigon cần biết

Chiều Thứ Sáu, 25 Tháng Năm, đông đảo đồng hương đến dự Hội Chợ Dịch Vụ Cộng Đồng, do Hội U.n.g T.h.ư Việt Mỹ (VACF) tổ chức tại văn phòng của hội trên đường Newhope, Fountain Valley.

Cô Becky Nguyễn, giám đốc điều hành VACF, cho biết: “Đặc biệt của hội chợ này, có phần tham dự của những cơ quan như Cơ Quan Tư Nhân Vô Vụ Lợi Council On Aging – Southern California, PACE CalOptima, Family Caregive Resource Center, Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa, BPSOS (Boat People SOS), Hiệp Hội Alzheimer’s,… Ngoài ra còn có Boys & Girls Clubs Community Health Servicees. Những cơ quan này đến để giúp cho đồng hương về những thông tin y tế cũng như những thủ tục cần thiết để đồng hương được hưởng những phúc lợi về MediCare và MediCal.”

Cô Halyn Hiền Nguyễn, đại diện Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa, cho hay Hội Ung Thư Việt Mỹ và Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa đã làm việc với nhau rất lâu năm. Thế nên, mỗi lần hội có tổ chức những điều gì liên quan đến y tế thì trung tâm sẵn sàng đến trợ giúp.

“Hôm nay, chúng tôi đến đây ngoài việc giúp cho bà con biết về những thủ tục cần thiết của các bệnh nhân có lợi thức thấp có thể đến Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa để xin được khám bệnh miễn phí. Sẵn đây, trung tâm cũng xin thông báo cho đồng hương biết thêm là vào ngày 16 Tháng Sáu sắp tới, tại trung tâm sẽ tổ chức một Hội Chợ Y Tế Cho Trẻ Em miễn phí. Bà con có thể mang em bé đến gặp bác sĩ nhi khoa của chúng tôi để khám sức khỏe cho các em bé và còn nhiều trường hợp khác cũng liên quan đến vấn đề y khoa cho các thiếu nhi,” cô Halyn cho biết thêm.

Cũng theo cô Halyn, bắt đầu ngày 4 Tháng Sáu, hằng tuần, cứ mỗi Thứ Hai, Thứ Tư và Thứ Sáu, từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút sáng, trung tâm có hướng dẫn thể dục Tai Chi miễn phí. Cần liên lạc với trung tâm này, xin gọi (714) 898-8888.

Cô Cổ Minh Thư, đại diện cho Hiệp Hội Alzheimer’s (trái) và anh Andy Trần, đại diện cho Trung Tâm Chăm Sóc Toàn Diện Cho Người Cao Niên của CalOptima PACE, trong Hội Chợ Dịch Vụ Cộng Đồng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo anh Andy Trần, đại diện cho Trung Tâm Chăm Sóc Toàn Diện Cho Người Cao Niên của CalOptima PACE (Program of All-Inclusive Care for the Elderly) là một chương trình chăm sóc y tế toàn diện và dài hạn để giúp những người cao niên duy trì được cuộc sống độc lập nhất, và các dịch vụ của PACE được cung cấp trong động đồng hoặc tại Trung Tâm FACE, qua số điện thoại (714) 468-1057.

“Những dịch vụ của FACE cung cấp gồm chăm sóc y tế định kỳ, bao gồm chăm sóc chuyên môn/ cấp thuốc theo toa và xét nghiệm/ chăm sóc cá nhân cho những việc như tắm rửa, thay quần áo, và làm việc vặt ở nhà và tại trung tâm vào ban ngày/ các hoạt động giải trí và xã hội, cùng các bữa ăn dinh dưỡng/ những chuyến đưa đón đến các buổi hẹn y tế, các chuyến đi và về từ trung tâm ban ngày/ các dịch vụ xã hội, và các dịch vụ chăm sóc tại bệnh viện và cấp cứu,” anh Andy Trần nói thêm.

Còn Boys & Girls Clubs Community Health Servicee, cũng là Trung Tâm Tư Vấn Y Tế Trẻ Em & Gia Đình (Access To Resources For Children’s Health, Education & Support) (ARCHES) đã phục vụ trẻ em và gia đình từ năm 2005.

Cô Raken Mai, đại diện cho cơ quan này, cho hay: “ARCHES chuyên lo các dịch vụ quản lý hồ sơ cho cá nhân và gia đình để hỗ trợ cho họ trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội, giáo dục, và các dịch vụ khi cộng đồng cần thiết. ARCHES giúp đỡ các gia đình bằng cách cung cấp cho các chương trình chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội, xác định tình trạng hội đủ điều kiện của họ và hướng dẫn họ qua thủ tục ghi danh. Hỗ trợ cho các gia đình có nhu cầu tiếp cận các dịch vụ Medi-Cal, MediCare và điều hướng về các thông tin y tế.”

“ARCHES cũng kết nối gia đình đến với những chương trình và dịch vụ để bảo đảm những nhu cầu của trẻ em được đáp ứng. Những dịch vụ này được các trung tâm y tế cung cấp hoặc được giới thiệu đến các cơ quan liên quan trên khắp Orange County. Điện thoại liên lạc (714) 470-9371,” cô Mai cho biết thêm.

Family Caregive Resource Center (FCRC) (Trung Tâm Tài Nguyên Cho Người Chăm Sóc Thân Nhân) là một trung tâm với sứ mệnh là để gia tăng giá trị đời sống của người chăm sóc cho thân nhân, bằng cách giúp đỡ gia đình và cộng đồng vượt qua những thử thách của sự chăm sóc.

Cô Poly Lê, đại diện của trung tâm, cho biết: “FCRC là cộng tác viên đáng tin cậy của các gia đình ở Orange County đang đối diện với những trách nhiệm trong công việc chăm sóc về thể lý cảm xúc và tài chánh. Từ năm 1988 đến nay, trung tâm đã giúp đỡ hàng ngàn gia đình và hợp tác với các chuyên gia chăm sóc người cao niên trên 60 tuổi, và người lớn với bệnh suy não bộ như Alzheimer’s, tai biến mạch máu não, Parkinson’s, chấn thương não bộ,… Liên lạc với trung tâm, xin gọi (714) 446-5030.”

Một đồng hương bóc số cho cuộc xổ số trúng nhiều quà tặng của ban tổ chức, trong Hội Chợ Dịch Vụ Cộng Đồng tại tại văn phòng của hội ở Fountain Valley. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cô Linh Trần, đại diện BPSOS cho hay, “BPSOS là một cơ quan chuyên cung cấp những dịch vụ: Lớp học quốc tịch và lớp quốc tịch thực tập phỏng vấn; lớp ESL căn bản và lớp đào tạo nghề; ghi danh và hướng dẫn sử dụng những dịch vụ y tế và xã hội; huấn luyện an toàn nghề nghiệp; chuyên môn về những dịch vụ di trú; chương trình chuyên chở đi lăn tay, thi quốc tịch và tuyên thệ; chương trình cung cấp thực phẩm; thị thực và thông dịch tất cả những giấy tờ.”

“BPSOS Center for Community Advancement cũng là một tổ chức phi lợi nhuận với thành tích 38 năm hoạt động trên toàn Hoa Kỳ vì lợi ích của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Sứ mạnh của BPSOS là phát huy tổ chức và tiếp phương tiện cho những cá nhân và cộng đồng trên con đường mưu cầu tự do và nhân phẩm. Cần giúp đỡ xin gọi (714) 897-2214,” cô Linh nói thêm.

Cô Cổ Minh Thư, đại diện cho Hiệp Hội Alzheimer’s, chia sẻ: “Chúng tôi có mặt ngày hôm nay là để đem những thông tin về sức khỏe trí nhớ đến cho cộng đồng. Vì bệnh này, có nhiều người đang mắc phải mà họ cũng như gia đình không biết. Thế nên sau cuộc gặp gỡ này, có thể các cô chú khi phát hiện ra thân nhân của mình có triệu chứng về mất trí nhớ, xin cho chúng tôi biết để hiệp hội tìm cách giúp đỡ. Hoặc gọi cho chúng tôi (714) 534-3700.”

Có mặt trong buổi tổ chức, bà Ngô Yến Tuyết, đại diện Council on Aging – Southen California, cho hay: “Chúng tôi đến đây để cung cấp những dịch vụ y tế cũng như những ai cần cố vấn về bảo hiểm y tế như MediCare, MediCal,& quý vị có thể gọi vào văn phòng của HICAP để được sẻ, hướng dẫn về sự lưa chọn những dịch vụ cung cấp thuốc của phần D như thế nào, hoặc chọn lựa những chương trình của HMO ra sao, và nó liên quan đến phần D hoặc MediCare như thế nào, hay quý vị nào muốn khiếu nại về phúc lợi trong chương trình này, xin gọi cho chúng tôi (714) 560-0424 # 277 hoặc (714) 560-0035.”

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ