Thông tin Việt - Mỹ

Người Việt cần những gì để mua nhà ở Mỹ?

Từ 3/2016 đến 4/2017, người nước ngoài đã mua lượng bất động sản trị giá hơn 153 tỷ USD tại Mỹ, trong đó người Việt đóng góp 2%. Làm thế nào để mua nhà ở Mỹ?

ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia bất động sản Mỹ, ngày càng có nhiều người nước ngoài chọn Mỹ để mua bất động sản với nhiều mục đích, bao gồm cư trú và đầu tư tích trữ.

Theo Hiệp hội Các nhà môi giới Địa ốc Mỹ (NAR), 5% số bất động sản Mỹ giao dịch trong khoảng một năm trở lại đây là bán cho người nước ngoài. Tổng giá trị của số bất động sản này là 153 tỷ USD. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia chi mua nhà ở Mỹ nhiều nhất, chiếm 2%.

Để mua được bất động sản Mỹ, thủ tục sẽ có sự khác biệt ở từng bang, tuy nhiên người nước ngoài hoàn toàn có thể mua, đứng tên nhà ở Mỹ mà không cần thẻ định cư dài hạn.

Theo chuyên trang mua bán bất động sản của Mỹ Zillow, khách hàng trước khi mua nhà tại Mỹ nên xác định rõ mục đích căn nhà để làm gì.

Theo chuyên trang, người nước ngoài nên cân nhắc mua nhà cho những mục đích như nhà nghỉ dưỡng, nhà ở tạm thời, nhà ở dài hạn, nhà để đầu tư hay nhà cho con cái du học Mỹ. Việc xác định rõ mục đích sử dụng sẽ giúp việc tìm nhà và chuẩn bị hồ sơ mua nhà diễn ra thuận lợi hơn.

Theo luật pháp Mỹ, người nước ngoài mua nhà tại Mỹ hoàn toàn có thể đứng tên chính họ hoặc đứng tên cho doanh nghiệp của họ mà không gặp bất cứ vấn đề nào. Tiền mua nhà có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tùy theo lựa chọn của người mua.

Theo số liệu từ NAR, mỗi căn nhà do người nước ngoài mua có giá trị trung bình khoảng 500.000 USD. Đây là khối tài sản không nhỏ và các chuyên gia bất động sản Mỹ từ Investopedia cho rằng người nước ngoài cần thuê đơn vị kiểm định chất lượng nhà trước khi đặt bút ký mua một ngôi nhà nào đó.

Người mua hoàn toàn có thể ủy thác cho đơn vị kiểm định mà không cần đặt chân tới Mỹ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng người mua nhà cũng nên cân nhắc yếu tố khí hậu nếu có nhu cầu sinh sống tại căn nhà. Nhiều bang tại Mỹ có khí hậu khác biệt hoàn toàn so với khí hậu tại nước sở tại.

Cách tốt nhất để hoàn thiện thủ tục mua nhà tại Mỹ là thuê một đơn vị tư vấn bất động sản. Ngay cả người Mỹ khi mua nhà cũng thường xuyên tìm đến các đơn vị tư vấn để đơn giản hóa các thủ tục cũng như nhận được sự tư vấn để tìm được bất động sản phù hợp nhất.

 

Năm 2017, số bất động sản người nước ngoài mua để ở đang vượt trội so với số mua để đầu tư. Đồ họa: NAR.

Phải có điểm tín dụng tốt

Bên cạnh đó, người nước ngoài mua nhà tại Mỹ nếu đủ điều kiện và đã trả trước 30-40% giá trị căn nhà có thể nhận được khoản vay từ các ngân hàng Mỹ. Để được chấp nhận cho vay, người nước ngoài cần có điểm tín dụng tốt tại các ngân hàng Mỹ.

Cần lưu ý, người nước ngoài mua nhà tại Mỹ vẫn cần mở mã số thuế cá nhân. Bạn sẽ phải thực hiện một vài thủ tục để có được mã số thuế này. Bên cạnh đó việc đứng tên bất động sản cần đơn giản nhất có thể để tránh việc bị tính thuế nhiều lần.

Người nước ngoài có thể mua được những loại nhà như nhà ở, căn hộ, căn hộ cao cấp và nhà phố ở Mỹ.

Điều đặc biệt, các quá trình trên gần như có thể thực hiện được từ xa và người mua có thể không cần phải tới Mỹ một lần nào mà vẫn mua được bất động sản, chỉ cần ủy thác cho các đơn vị liên quan để làm thủ tục.

Theo luật thuế đầu tư bất động sản từ nước ngoài, khoản thuế phải đóng cho một căn nhà được mua bởi người nước ngoài là 10%, đồng thời chính quyền bang cũng sẽ thu thêm vài % nữa tùy quy định mỗi bang.

Với người Việt Nam có nhu cầu, các quy định của pháp luật Việt Nam không cấm cá nhân người Việt Nam sở hữu bất động sản ở nước ngoài, nhưng lại có các quy định cấm chuyển tiền mặt số lượng lớn ra nước ngoài cho các mục đích cá nhân.

Hiện pháp luật Việt Nam chỉ cho phép cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài với mục đích học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, trợ cấp cho thân nhân, thừa kế… Ngay trong những trường hợp này, mức tiền được chuyển tương đối hạn chế và cần có đầy đủ giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng (giấy báo học phí, viện phí…) và hiện chưa có cơ chế chuyển tiền đầu tư bất động sản.

Trong khoảng một năm vừa qua, công dân Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm mua nhiều bất động sản tại Mỹ nhất. Cụ thể, người Việt đã chi hơn 3 tỷ để mua nhà tại Mỹ, đồng hạng 7 trong 10 nước có công dân mua nhiều nhà tại Mỹ nhất.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ