Thông tin Việt - Mỹ

Nam sinh Việt được 8 trường hàng đầu Mỹ nhận đào tạo tiến sĩ

Viện công nghệ Massachussetts (MIT), 4 trường khối Ivy danh giá đồng ý tiếp nhận Lê Nguyễn Vương Linh học tiến sĩ ngành Hóa học.

Học xong cấp 2 ở Singapore, Lê Nguyễn Vương Linh, người từng giành 12 huy chương Olympic quốc gia Singapore ở 5 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và Thiên văn học đã theo học Đại học Colgate (Mỹ), ngành Hóa học và Vật lý với học bổng 100%. Khi sắp kết thúc chương trình đại học, chàng trai sinh năm 1995 quê Hà Nội lại được tám đại học hàng đầu của Mỹ tiếp nhận học tiến sĩ ngành Hóa.

Đó là các đại học Pennsylvania (UPenn), Princeton, Yale, Columbia, Northwestern, Viện công nghệ Massachussetts (MIT), Viện công nghệ California (Caltech) và Đại học California tại Berkeley (UC Berkeley).

Linh cho hay, ở Mỹ sinh viên học tiến sĩ sẽ không phải đóng học phí và được trả một khoản lương để trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, việc khó nhất là được nhận vào những trường hàng đầu trong ngành. Trường sẽ nhìn vào những yếu tố như điểm trên lớp, điểm thi chuẩn hóa (từ kỳ thi GRE), thành tích học tập... để xem xét và quyết định.

Yếu tố quan trọng hơn hết là kinh nghiệm nghiên cứu và thư giới thiệu. Nếu sinh viên từng làm nghiên cứu trong chuyên ngành của mình (bất kể khoa học hay xã hội), nhà trường sẽ ưu tiên hơn so với người chưa từng làm nghiên cứu.

"Bản thân từng làm nghiên cứu ở Colgate mùa hè năm 1 và năm 2, và ở đại học Princeton mùa hè năm 3. Em từng tham dự hội thảo toàn quốc của Hội Hóa học Mỹ ACS năm 2016, và có một bài nghiên cứu được đăng trong tạp chí Hóa học cơ kim Organometallics của ACS năm 2016 cùng những thành viên trong nhóm của giáo sư Anthony Chianese tại Colgate", Linh chia sẻ.

Linh trong phòng thí nghiệm ở Princeton mùa hè 2017. Ảnh: NVCC

Vương Linh trong phòng thí nghiệm ở Princeton mùa hè 2017. Ảnh: NVCC

Nhận học bổng toàn phần tại Đại học Colgate, Linh có cơ hội phát triển toàn diện. Vì ở Mỹ, trường có thể dạy Sinh học, Vật lý nhưng cũng đồng thời có các khoa như Kinh tế, Văn học… Mỗi sinh viên phải chọn chuyên ngành học sau hai năm học, nhưng sinh viên thường phải học một số lớp ngoài ngành của mình. Vì thế, các em có cơ hội được tiếp thu kiến thức khoa học cũng như văn hóa và xã hội, chứ không chỉ hạn chế trong môn học chuyên ngành.

Trường Colgate nơi Linh học còn rất mạnh về du học, trong đó học sinh có cơ hội được học ở nước khác trong vòng một kỳ hoặc du lịch trong 3 tuần tại một nước liên quan đến một môn học. Khoảng 70% học sinh tham gia vào một trong những chương trình này. 

"Em đã được đi học tại Đại học Cardiff thuộc xứ Wales, Vương quốc Anh vào kỳ mùa xuân năm 2017. Bạn của em từng tham dự rất nhiều chương trình học nước ngoài tại nhiều nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh Quốc, Nam Phi, Argentina, Chile... Những chương trình này giúp học sinh hiểu biết thêm về thế giới và văn hóa của các nước khác", Linh cho hay.

Linh (áo đỏ) và các bạn trong một chuyến dã ngoại tại Colgate. Ảnh: NVCC

Vương Linh (áo đỏ) và các bạn trong một chuyến dã ngoại tại Colgate. Ảnh: NVCC

Linh mong muốn trở thành nhà nghiên cứu hóa học chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm có nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống. Một hướng đi em rất quan tâm là kết hợp với y học để tạo ra các loại thuốc chữa bệnh nan y.

Chàng trai Hà Nội cho biết, sau khi học xong, trở về Việt Nam hay ở lại Mỹ làm việc không phải là vấn đề quan trọng nhất, bởi với em dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn làm rạng rỡ con người Việt Nam.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ