Thông tin Việt - Mỹ

Little Saigon: Ông Việt Nam bị bắt vì cho ‘thuê’ nhà người khác lấy tiền

Ông Nguyễn Gia Phong, 32 tuổi, cư dân Westminster, thiệt là liều mạng và coi thường pháp luật.

Ông vừa bị cảnh sát Huntington Beach, cạnh vùng Little Saigon, bắt hôm Thứ Sáu vừa qua.

Theo cảnh sát cho biết, qua trang Facebook của họ, ông Phong đăng trên mục Rao Vặt của các báo địa phương là ông có phòng cho “share.”

Thế rồi, khi người ta gọi đến, ông dẫn họ đến những căn nhà không phải của ông, rồi đòi tiền đặt cọc và lấy trước một tháng tiền nhà.

Khi người thuê đến, mang theo đồ đạc, quần áo, và các vật dụng cần thiết, mới phát hiện là phòng đã có người ở.

Có tất cả tám người bị nghi can Nguyễn Gia Phong lừa đảo trong vụ này, theo cảnh sát Huntington Beach, và tổng cộng, ông Phong bỏ túi hơn $15,000.

Sau khi được nạn nhân báo, cảnh sát bắt đầu theo dõi và bắt nghi can.

Số tiền $100 và chìa khóa mà cảnh sát bắt được trong người nghi can Nguyễn Gia Phong. (Hình: Huntington Beach Police Department)

 

Khi bị bắt, trong túi nghi can có hơn $3,000, toàn tiền giấy $100, và sáu cái chìa khóa.

Đây không phải là lần đầu tiên lừa đảo kiểu này xảy ra trong cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon.

Hồi Tháng Sáu, 2015, một người tên Đoàn Đinh Tuấn Anh, 33 tuổi, cư dân Midway City, nhưng sử dụng tên Đoàn Trần, bị bắt vì cũng dùng chiêu na ná như của ông Phong để lừa hàng chục người ở vùng Little Saigon.

Chiêu của ông Đoàn Đinh Tuấn Anh là “lấy tiền cọc, hủy hợp đồng trước ngày dọn, từ chối trả lại tiền” để gạt tiền của rất nhiều người đến thuê nhà mà ông quảng cáo trên các báo tiếng Việt và cả trên Craigslist.

Cách thức mà ông này thực hiện là đăng quảng cáo cho thuê nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm ở ngay trung tâm Little Saigon với giá khoảng từ $1,500 đến $1,800, tùy thời điểm đăng quảng cáo – một giá rất rẻ so với giá thị trường.

Những người ký hợp đồng thuê đều được ông hứa hẹn cho dọn đến khoảng một tháng đến một tháng rưỡi sau đó. Dĩ nhiên những người này đều phải đặt tiền cọc thuê nhà và một số người thậm chí phải trả cả tiền thuê nhà tháng đầu tiên.

Nghi can Đoàn Đinh Tuấn Anh bị bắt hồi năm 2015. (Hình: Orange County Sheriff’s Department)

 

Tuy nhiên, đến ngày khách dọn đến thì ông này đổi ý, không cho thuê, và hứa trả lại tiền.

Nhưng đó chỉ là lời hứa.

Nhiều người trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa gạt này. Một số người báo cảnh sát. Một số im lặng năn nỉ, chờ đợi, và hy vọng ông trả được đồng nào hay đồng đó.

Điều quan trọng hơn, sau khi tìm hiểu thì người ta biết ông này không phải là chủ nhà thật sự, mà cũng chỉ là người đi thuê nhà.

Trước khi bị bắt, ông Đoàn Đinh Tuấn Anh lừa được hàng chục người và bỏ túi chừng hơn $38,000.

Khi bị đưa ra tòa hồi Tháng Bảy, 2015, ông không nhận tội.

Nếu bị kết tội, ông có thể bị tù tối đa 20 năm. Lúc đó, tiền tại ngoại hậu tra của ông được ấn định là $500,000.

Trở lại vụ nghi can lừa đảo Nguyễn Gia Phong, cảnh sát Huntington Beach cho biết rằng, có thể còn nhiều người khác là nạn nhân trong vụ này.

Và nếu ai là nạn nhân, xin báo cho cảnh sát viên Lopez qua số điện thoại 714-536-5992. (Đ.D.)

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ