Thông tin Việt - Mỹ

Little Saigon: Nhiều cách để thợ tóc khởi nghiệp và kiếm sống vững vàng

Không dễ như nghề nail nhưng cũng không quá khó để có tấm bằng làm nghề tóc. Nhưng khi cầm tấm bằng trong tay, không phải ai cũng biết cách chọn cho mình cách khởi nghiệp phù hợp.

Có thể nói Nghề nail, tóc, facial, là những nghề mà phụ nữ Việt chọn nhiều nhất khi mới chân ướt chân ráo đến nước Mỹ. Bởi đây là những nghề không cần trình độ tiếng Anh, học lấy bằng nhanh, đi làm ngay, dễ kiếm tiền.

Nghề nail được chọn nhiều hơn tóc bởi chỉ học 400 giờ (khoảng 10 tuần) là đi thi lấy bằng. Còn để được đi thi lấy bằng tóc, học viên phải hoàn thành 1,600 giờ học (khoảng 40 tuần), với học phí là $10,700. Thời gian học khá dài nên những người cần phải đi làm ngay để kiếm tiền không chọn nghề tóc. Học phí cao cũng là một trở ngại cho những ai không thể xin trợ cấp của chính phủ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc điều hành trường Advance Beauty College cho biết hầu hết các học viên đang theo học tại trường đều xin được trợ cấp, họ không phải đóng một đồng nào. “Nếu các bạn muốn học nghề tóc, nail, facial… mà không có tiền đóng học phí, chỉ cần đến đây, chúng tôi sẽ giúp mọi thủ tục. Cũng xin nói thêm, tỷ lệ thi đậu bằng tóc ở trường chúng tôi là 93%, đây là con số khá cao,” ông Tâm nói thêm.

Khi có được bằng tóc trong tay, trừ số ít những người có người thân là chủ tiệm tóc, phần lớn còn lại thường chỉ biết đi xin việc ở các tiệm tóc của người Việt. Khi được nhận vào, người thợ mới thường trải qua vài tháng gọi là “học việc.”

Chị Nhung Trần đang nhuộm tóc màu xám cho khách. Chị cho biết đây là màu rất khó nhuộm. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Chị Nhung Trần, người thuê station ở John Q Salon trên đường Westminster cho hay: “Đây chính là thời gian chán nản nhất của các thợ mới, bởi học ở trường, mặc dù được thực hành cả trên tóc thật của khách, nhưng khi đi làm mới thấy làm nghề ở salon và trường học rất nhiều khác biệt. Rồi còn là chuyện chủ ép, thợ cũ ép, khách ép, nhiều người không chịu nổi phải bỏ cuộc.”

Nhưng anh John Nguyễn, chủ tiệm John Q Salon nói: “Tôi thường nói với các em thợ mới, điều quan trọng nhất trong nghề này là sự kiên nhẫn, đừng nôn nóng khi nhìn thấy thợ khác có nhiều khách hơn, kiếm được nhiều tiền hơn mình. Cũng đừng nản khi bị khách chê. Ai cũng có khởi đầu, mà khởi đầu bao giờ cũng khó khăn.”

Anh John cho biết thêm, trong thời gian “học việc,” trung bình thợ mới kiếm được khoảng $50 – $70/ngày. Khi làm thành thạo, có thể kiếm được trên dưới $100/ngày, thậm chí có người kiếm được $300 – $400/ngày.

Chị Lena Huỳnh, hiện đang là thợ tóc của Supercuts ở Anaheim cho biết: “Hai năm trước sau khi lấy bằng tóc, với vốn tiếng Anh sẵn có, tôi xin vào Supercuts. Họ cho tôi ba tháng, vừa thử việc vừa đào tạo theo cách làm việc của họ. Trong thời gian này tôi vẫn được nhận lương theo mức lương tối thiểu của California, tính theo giờ. Sau ba tháng, họ nhận làm chính thức và vẫn trả lương theo giờ, chưa kể tiền tip. Mức thu nhập hiện nay của tôi khoảng $120 ngày, không cao, nhưng không lên xuống thất thường, không phải lo vào những ngày ế khách.”

Nhuộm tóc cho khách ở John Q Salon. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Theo chị Lena, nếu biết tiếng Anh, ngoài Supercuts, các thợ mới muốn có một chỗ ổn định có thể xin vào các hệ thống salon như Fantastic Sams, Planet Beauty, hay Great Clips.

Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc điều hành trường Advance Beauty College gợi ý: “Nếu tự tin vào tay nghề của mình và không muốn đi làm công, thợ tóc có thể thuê station ở hệ thống các salon như Phenix Salon Suites, Sola Salon Studio, hoặc Optima Salon. Những hệ thống này có rất nhiều salon ở khắp nơi, được đầu tư sang trọng, người thợ có thể chọn thuê station theo khu vực và ngày, giờ mình mong muốn. Ví dụ có thể thuê 3, 4 giờ một ngày hay 2, 3 ngày một tuần, họ cũng sắp xếp được. Cách thức này được nhiều người thợ mới chọn lựa, bởi họ vừa được làm thợ, vừa được làm chủ mà không phải lo về gánh nặng thuê mặt bằng và chi phí đầu tư tiệm, cũng như không phải đi làm công.”

Đến Phenix Salon Suites trên đường Beach, thành phố Westminster, gặp chị Nancy Phạm, người thợ tóc có 10 năm trong nghề và thuê suite tại địa chỉ này đã bốn năm. Suite ở đây là một buồng nhỏ, đủ chỗ cho ghế gội đầu, ghế ngồi làm tóc, ghế chờ và tủ đựng một số vật dụng khác phục vụ cho việc làm tóc. Khách hàng cũng thích dạng suite như thế này hơn bởi họ có không gian riêng tư, chỉ có khách và chủ, không bị làm phiền bởi bất kỳ ai khác.

Chị Nancy cho biết: “Tôi rất hài lòng với hiện tại bởi được làm chủ chính mình, có khách hàng ổn định và giá thuê hợp lý, chỉ $220/ tuần. Tôi chỉ làm 5 ngày trên tuần. Nói chung là thoải mái về đầu óc và thu nhập cũng khá.”

Chị Nancy Phạm đang nhuộm tóc cho khách. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Hỏi thuê suite như thế này có phù hợp cho thợ tóc mới ra trường không, chị trả lời: “Có lẽ là không, bởi nơi này không có khách ‘walk-ins.’ Mới ra trường, các bạn phải chịu đi làm cho mấy tiệm tóc một thời gian để lấy kinh nghiệm và ‘built’ khách. Thời gian này rất khó khăn nhưng phải cố gắng, thợ tóc ai cũng trải qua giai đoạn này cả.”

Còn theo chị Nhung Trần: “Nếu ai có ý định lập nghiệp bằng nghề tóc, tôi khuyên nên vào trường học hành đàng hoàng, đừng bao giờ có ý nghĩ đi mua bằng, bởi hơn 10 tháng học ở trường, được thực tập trên tóc thật của khách, nhưng sau khi ra trường phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể thạo nghề. Thạo nghề rồi mới có thể ‘built’ khách cho mình.”

Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc điều hành trường Advance Beauty College, cho biết: “Gần như ngày nào cũng có người đến văn phòng trường hỏi về vấn đề này, nhưng chúng tôi tuyệt đối không bao giờ làm điều phạm luật này.” Ông Thành Tâm khuyên những ai muốn “mua bằng” hãy từ bỏ ý định này bởi hiện nay State Board có nhiều cách kiểm tra gian lận. Khi bị phát hiện, người đi “mua bằng” chẳng những không được đi thi, mất tiền, mà còn gặp phiền phức với pháp luật.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ