Thông tin Việt - Mỹ

Little Saigon: Học để thi quốc tịch Mỹ, ‘nỗi khát khao của bao người’

Được đến Mỹ là ước mơ của nhiều người. Trở thành công dân Hoa Kỳ lại càng là nỗi khát khao của bao người. Mà muốn được cầm trên tay “tấm bằng quốc tịch Hoa Kỳ” thì tất cả di dân hợp pháp đều phải trải qua kỳ “sát hạch.”

Little Saigon, nơi cộng đồng người Việt phát triển một cách mạnh mẽ, đã có rất nhiều lớp dạy luyện thi được mở ra, miễn phí có, đóng góp một phần kinh phí nhỏ nhoi có, thậm chí lớp dạy kèm đặc biệt với giá tính bằng tiền ngàn trở lên cũng có, để giúp cho những ai có nhu cầu đạt được “giấc mơ Mỹ” của mình.

  • Học thi quốc tịch ở đại học cộng đồng

Dò theo mục Sinh Hoạt Cộng Đồng trên nhật báo Người Việt, chúng tôi có mặt tại lớp học thi quốc tịch tại trường Santa Ana College do thầy Timothy Võ phụ trách vào các buổi sáng Thứ Bảy từ 8 giờ sáng đến 10 giờ 30.

Lớp học có khoảng 15 học viên, ngồi thành từng nhóm nhỏ nơi những chiếc bàn tròn, thuận tiện cho việc đàm thoại, trò chuyện lẫn nhau. Phần đông học viên là người Việt, bên cạnh đó cũng có người thuộc các sắc tộc khác như Trung Quốc, Mexico,…

Thầy giáo cầm giáo trình mang tên “Future U.S Citizens” hướng dẫn học viên tập đọc theo từng câu hỏi, câu trả lời trong sách. Thầy giáo hoàn toàn nói tiếng Anh trước lớp.

Cứ sau vài ba câu, thầy dừng lại cho các nhóm thực tập với nhau. Một người trong nhóm sẽ đọc bất kỳ một câu hỏi nào đó trong số 100 câu bắt buộc phải thuộc, những người còn lại trả lời. Ai không nhớ thì xem như đó là lúc để mình ôn lại. Những chữ nào chưa biết sẽ được mang ra hỏi, người nào biết sẽ trả lời thay, không thì tra tự điển hoặc mang hỏi thầy giáo. Cũng là một cách học tiếng Anh như ở các lớp ESL.

“Lớp ở đây có hai mùa như tất cả những lớp của trường đại học, là Mùa Thu và Mùa Xuân. Nhưng do đây là nhánh gọi là ‘continued education’ thành ra học viên vào lúc nào cũng được, nghỉ lúc nào cũng được, không nhất thiết phải học như những lớp có tín chỉ ở trường,” thầy Timothy cho biết.

Để ghi danh học ở đây, học viên có thể đến văn phòng trường vào các ngày trong tuần, tuy nhiên, theo thầy phụ trách lớp thì “học viên thường ghi danh trực tiếp với tôi, tôi đưa đơn cho họ ghi rồi tôi nộp lại văn phòng. Đây là lớp học hoàn toàn miễn phí, tất cả giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu học đều được phát không cho học viên.”

Nói về chương trình học của lớp luyện thi quốc tịch, thầy Timothy, người đã làm việc ở Khu học chánh Santa Ana từ năm 1989, cho biết, “Trong này có nhiều lãnh vực mình sẽ tập với nhau. Trước hết họ tập một số câu hỏi nằm trong số 100 câu qui định. Phần chính tiếp theo là tập những câu hỏi về đời sống, về nghề nghiệp, hôn nhân, những chuyến thăm viếng thân nhân ở ngoài nước. Tất cả những điều đó đều cần phải tập để biết cách trả lời. Sau đó tập viết chính tả, tập nghe, cũng học ‘reading comprehension,’ tức đọc những bài tiếng Anh để làm quen với tiếng Anh.”

Little Saigon: Học để thi quốc tịch Mỹ, 'nỗi khát khao của bao người'
Học viên lớp quốc tịch tại trường Santa Ana College

“Thực ra đây là lớp học mang tên ‘ESL Civics,’ nghĩa là một phần học luyện thi quốc tịch, nhưng phần chính là học để cho có kiến thức du nhập vào đời sống tại Mỹ cho dễ dàng hơn, cho nên học đủ thứ hết,” thầy giáo giải thích thêm.

Cô Nguyệt Lưu, một học viên theo học tại đây đã được bốn tháng, cho biết, “Phương pháp dạy của thầy rất hay vì đi sát chương trình thi nên hiện tại tôi cảm thấy rất tự tin để bước vào kỳ ‘sát hạch’ ở Tháng Ba này.”

Cũng có mặt trong lớp học ESL Civies, ông Hậu Võ, người bắt đầu ghi danh học từ Tháng Chín năm ngoái, dù “tới năm 2018 mới tới thời gian thi” nhận xét, “Theo học lớp này rất thú vị, có nhiều điều học hỏi thêm rất tốt. Đặc biệt, tiếng Anh của tôi tiến bộ được 70-80% khi theo học lớp quốc tịch này.”

Với kinh nghiệm của người có hơn 20 năm dạy ESL ở hệ thống trường Santa Ana College, thầy Timothy chia sẻ kinh nghiệm dạy học cho những người lớn tuổi, gặp nhiều khó khăn về trí nhớ, ngôn ngữ, “Thật sự với người lớn tuổi, rất khó khăn cho họ trong vấn đề nghe, đọc, nói. Tôi cố gắng bằng cách đọc đi đọc lại nhiều chữ cho họ, hoặc nói chậm rãi, hoặc trong lúc nghỉ giải lao thì mình giải thích thêm bằng tiếng Việt nếu họ có câu hỏi thắc mắc.”

Những ai muốn theo học lớp học này có thể liên lạc với thầy Timothy Võ qua số điện thoại (714) 603-9975.

  • Lớp học thi quốc tịch của Hội Cộng Đồng Người Việt

Một lớp dạy thi quốc tịch miễn phí khác cũng được mở vào sáng Thứ Bảy, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại Hội Cộng Đồng Người Việt, mà nhiều người quen gọi là “Hội Người Già,” do ông Trịnh Ngọc Luyến phụ trách.

Lớp học nơi đây mang phong cách “đặc biệt Việt Nam,” từ việc học viên ngồi thành từng hàng hướng thẳng lên phía bảng đen, thầy giáo sử dụng toàn bộ tiếng Việt để giảng dạy (dĩ nhiên trừ những câu chữ tiếng Anh phải học), đến cả việc những người vừa thi đậu mang thức ăn vào lớp chiêu đãi thầy, đãi “đồng môn” và kể chuyện đi thi vừa để truyền kinh nghiệm vừa để thỏa mãn sự tò mò, háo hức của những người đang chờ đến lượt mình bước qua ải này.

Dĩ nhiên, phong cách đó mang đến một không khí sôi động cho lớp học chỉ toàn người Việt Nam không thôi.

Ông Luyến, người có quá trình 20 năm hướng dẫn đồng hương thi quốc tịch, dường như luôn có khát khao được truyền lại những gì mình hiểu biết cho học viên càng nhiều càng tốt. Từ việc giảng giải sự khác nhau giữa “nation” với “country” là như thế nào, đến việc giới thiệu về thân thế Tổng Thống Thomas Jefferson khi trả lời cho câu hỏi qui định “Ai là người viết Tuyên Ngôn Độc Lập?” (Who wrote the Declaration of Independence?) ra sao, và phân tích cả ý nghĩa của chữ “independent” là gì… dù rằng những điều này không nằm trong nội dung kiểm tra.

Little Saigon: Học để thi quốc tịch Mỹ, 'nỗi khát khao của bao người'
Lớp quốc tịch tại Hội Cộng Đồng Người Việt (Hội Người Già) do ông Trịnh Ngọc Luyến phụ trách

Và, có lẽ cũng chính từ việc giảng giải rất nhiều điều không có trong sách vở như thế nên đã có người như chị Hoa Phạm, đang sống ở Santa Ana, dù đã có quốc tịch từ… bốn năm trước, mà đến nay cứ mỗi Thứ Bảy chị vẫn có mặt tại lớp vì “thầy dạy vui, thích đi học ở đây như đi học ESL vậy, hơn nữa tôi cũng chỉ rảnh ngày Thứ Bảy để đi học biết thêm tiếng Anh.”

Không chỉ vậy, giờ học do ông Luyến phụ trách nhiều phần nói về kinh nghiệm, cách ứng phó trong phòng thi, “làm sao để người giám khảo thấy được sự nỗ lực của quý vị trong việc muốn trở thành công dân Hoa Kỳ, không ai muốn đánh rớt quý vị hết nếu họ nhìn thấy ở quý vị sự nỗ lực đó.”

Đây cũng là lý do để anh Nguyễn Văn Toàn, 25 tuổi, cư dân Westminster, có mặt ở lớp luyện thi này.

“Em đã nộp đơn và đang chờ ngày thi. Em nghe trên đài giới thiệu nên em đến đây để học kinh nghiệm ứng xử trong phòng thi thôi, còn 100 câu hỏi thì em tự học ở nhà được hết,” Toàn nói và nhận xét, “Đến đây học thấy cũng vui.”

Tại lớp học, sau mỗi câu hỏi qui định được nêu ra, sau phần giảng giải, ông Luyến cũng hướng dẫn học viên cách đọc, cách phát âm sao cho đúng, để rồi cả lớp ê a đọc theo.

  • ‘Thầy’ và ‘trò’ ai cũng phải kiên trì

Nói về kinh nghiệm dạy thi quốc tịch cho đa phần người lớn tuổi, ông Luyến cho rằng, “Điều quan trọng nhất là người hướng dẫn phải rất kiên trì. Thứ hai là người học cũng phải rất kiên trì.”

“Đối với tôi, dạy học cho những người lớn tuổi là một thách thức và sự thách thức này là điều tôi phải cố gắng vượt qua trong quá trình hơn 20 năm làm công việc này,” ông cho hay.

“Hướng dẫn người lớn tuổi học là mình phải sát bên họ, học cùng họ, chứ hướng dẫn họ không thì chưa đủ. Ví dụ họ học một chữ, mình cũng học một chữ, họ học 10 chữ, mình cũng học 10 chữ. Họ học một câu phải lặp đi lặp lại hằng chục lần, thì mình cũng lặp lại một chục lần như họ thì mới hy vọng họ thấm vô được. Giúp họ không chỉ vượt qua phần lịch sử Hoa Kỳ mà cả bài kiểm tra Anh Ngữ, cách đối đáp với người giám khảo phỏng vấn nữa,” ông tâm sự.

Cũng theo ông Luyến, nếu người đi thi có “động lực tốt” thì mới thúc đẩy được việc họ cố gắng học để thi đậu.

Ông cho rằng, “Nếu người đi thi có mong muốn đậu quốc tịch để mỗi tháng có được $800-$900 ‘tiền già’ phụ giúp con cháu, không làm phiền con cháu, hoặc mong muốn đậu quốc tịch để có thể bảo lãnh những đứa con còn ở quê nhà qua đây thì họ sẽ dễ có quyết tâm để học và thi đậu. Còn nếu họ không có sự thôi thúc gì để đi thi thì khó học thành công.”

“Chúng tôi ước mong là những người con đưa cha mẹ qua đây thì cũng hy vọng họ giúp đỡ cha mẹ mình trong vấn đề Anh ngữ bằng cách cố gắng dành thời giờ cho cha mẹ đi học tiếng Anh ở các trường ESL địa phương, để rồi sau đó mới đưa bố mẹ mình đi thi, chứ không thì không cách chi mà bố mẹ đậu được nếu không có sự chuẩn bị nhiều khi phải mất mấy năm trời,” ông nói một cách tha thiết.

Little Saigon: Học để thi quốc tịch Mỹ, 'nỗi khát khao của bao người'
Bà Xuân Lâm, người vừa đậu quốc tịch, chia sẻ kinh nghiệm thi với học viên lớp quốc tịch do Hội Cộng Đồng Người Việt tổ chức
  • Lớp dạy thi quốc tịch có lệ phí

Ngoài hai lớp dạy thi quốc tịch trên, Little Saigon còn có lớp của Hội Hy Vọng Phục Vụ Cộng Đồng mở tại Trung Tâm Công Giáo học mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Năm, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, lớp của Hội BPSOS trên đường Bolsa học mỗi Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần, có lớp buổi sáng từ 8 giờ 30 đến 11 giờ 30 và lớp tối từ 6 giờ đến 8 giờ, lớp của Hội Cao Niên Á Mỹ học Thứ Hai và Thứ Tư, từ 9 giờ đến 11 giờ sáng, Cộng Đồng NVQG Nam Cali cũng có lớp vào mỗi Thứ Hai và Thứ Năm, từ 1 giờ 30 đến 3 giờ chiều.

Bên cạnh những lớp học hoàn toàn miễn phí, kể cả giáo trình cũng được phát “free” cho học viên, thì cũng có những lớp được mở ra với lệ phí “tượng trưng”, như lớp học thi quốc tịch Chân Trời Mới được quảng cáo trên báo do giáo sư Ami Lê phụ trách.

“Lớp này có sự bảo trợ của một bác sĩ nên học viên chỉ đóng phụ phí một năm $50, mỗi tuần học hai buổi, mỗi buổi một tiếng rưỡi,” cô Ami nói qua điện thoại.

Theo cô Ami, “Đây là lớp nhỏ, ai cần thì mình giúp thôi.”

Bên cạnh đó, cũng có những người muốn chắc ăn hơn, nên chọn học kèm đặc biệt với học phí ngót ngét $2,000. Tuy nhiên, đôi khi “lực bất tòng tâm”, tiền bỏ ra nhiều không có nghĩa là họ sẽ đậu, như một người đàn ông không muốn nêu tên than thở cùng bạn bè trong quán cà phê, “Đóng $1,800 mà thi lần thứ hai rồi cũng… rớt!”

Quả thật, như hầu hết các học viên tại các lớp học thi quốc tịch khẳng định, “Đã chọn sống ở Mỹ thì dứt khoát phải thi vào quốc tịch” mà muốn thi thì phải học, mà học thì không nơi nào sướng hơn ở Cali nói chung và Little Saigon nói riêng, bởi, họ có quá nhiều sự lựa chọn cho chính mình.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ