Thông tin Việt - Mỹ

Kinh nghiệm “trăm trận trăm thắng” khi xin visa Mỹ

Những năm gần đây, cùng với việc hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia, các công ty Mỹ ngày càng mở rộng thị trường sang Việt Nam và được đào tạo theo đúng chuyên ngành là một lợi thế lớn với nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhờ có hệ thống giáo dục hiện đại, nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới cũng như một xã hội văn minh với nền văn hóa phong phú, Mỹ đang là lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên cho chuyến du học của mình. Đây là một lí do khiến số lượng du học sinh Việt Nam và định cư tại Mỹ ngày càng gia tăng.

Cơ hội được sống tại một nước phát triển nhất thế giới

Mỹ là “miền đất hứa” của nhiều người vì vậy lượng dân nhập cư vào quốc gia này rất đông. Vì vậy nhiều bạn quan niệm khi đi du học Mỹ thì thủ tục và quá trình xin visa sẽ rất nghiêm ngặt. Do vậy khi đã nhận được giấy phép nhập cảnh thì chắc chắn đến 99% cơ hội xin visa đi Mỹ  của bạn sẽ được chấp nhận. Cơ hội được học tập trong một môi trường mới hiện đại và năng động hơn đang mở ra trước mắt.

Khi đã nhận được giấy phép nhập cảnh thì chắc chắn đến 99% cơ hội xin visa đi Mỹ  của bạn sẽ được chấp nhận

Khi nhận được giấy phép nhập cảnh của Sở nhập cảnh , các bạn cần nộp chúng cùng với giấy báo nhập học của trường học bạn xin theo học cùng với passport cho Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quánHoa Kỳ tại Việt Nam và chờ ngày nhận visa.

Thủ tục xin visa sang Mỹ khá đơn giản làm thuận tiện khá nhiều cho quá trình hoàn thiện hồ sơ và du học tại Mỹ . Nhưng bạn cần phải học thuần thục tiếng Anh thì mới có thể giao tiếp tại đất nước xa lạ này.

Để học được tiếng Anh thì bạn nên tham gia và các khóa học như các câu lạc bộ dành cho sinh viên tiếng Anh, các chương trình học tiếng nhật miễn phí,… để nâng cao trình độ của bản thân hơn.

Tuy công đoạn xin visa không quá khắt khe nhưng điều kiện để được du học Mỹ  không phải là quá đễ dàng. Hiện số lượng sinh viên Việt Nam đang học tập tại các ngôi trường của Mỹ ngày càng tăng nhưng không phải ai muốn đi du họcMỹ cũng đều được chấp nhận.

Những năm gần đây, cùng với việc hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia, các công ty Mỹ ngày càng mở rộng thị trường sang Việt Nam và được đào tạo theo đúng chuyên ngành là một lợi thế lớn với nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trong điều kiện đất nước đang cần những con người có trí thức và năng lực để thực hiện tốt hơn những mối quan hệ ngoại giao và kinh tế đang được thiết lập trong những năm qua giữa Việt Nam và Mỹ thì chính những du học sinh này sẽ là bổ sung một nguồn nhân lực chất lượng cao cho đội ngũ đó.

Visa sang Mỹ  được cấp mà không cần thông qua phỏng vấn là một chính sách của chính phủ Mỹ  tạo điều kiện thuận lợi hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho những học sinh, sinh viên muốn được học tập, sinh hoạt tại Nhật.

Nhớ những điều này để không bị rớt buổi phỏng vấn

Để có thể xin được visa Mỹ, bạn phải trải qua một quá trình với nhiều thủ tục mà nếu như không có sự hướng dẫn kịp thời và đúng đắn thì các bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn.

Viên chức visa Mỹ sẽ phỏng vấn về mục tiêu và kế hoạch học tập của học sinh. Bạn sẽ phải chứng minh việc trở về Việt Nam sau khi hoàn tất chương trình học và khả năng tài chính của gia đình cho suốt quá trình học… Hơn nữa, bạn cần chắc chắn rằng thông tin cá nhân chính xác và các loại giấy tờ được sắp xếp đầy đủ theo thứ tự trước buổi phỏng vấn.

Phần quan trọng nhất mà các viên chức lãnh sự muốn biết là kế hoạch học tập của bạn tại Mỹ (về trường học, chuyên ngành học, học phí, nơi ở…). Kế đến, bạn cần chứng minh rằng bạn sẽ làm gì với bằng cấp mà mình có được sau khi hoàn tất chương trình học tại Mỹ cũng như các dự định tương lai khi về nước.

Viên chức visa Mỹ sẽ phỏng vấn về mục tiêu và kế hoạch học tập của học sinh. Bạn sẽ phải chứng minh việc trở về Việt Nam sau khi hoàn tất chương trình học và khả năng tài chính của gia đình cho suốt quá trình học…

Bạn nên tìm hiểu một chút về ngành nghề tương lai của mình cũng như nhu cầu của ngành nghề đó tại Việt Nam. Bạn có thể đưa ra bằng chứng dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng khi tổng hợp lại, chúng phải đủ mạnh mẽ để viên chức lãnh sự kết luận về hoàn cảnh chung của bạn, bao gồm các mối ràng buộc xã hội, gia đình, kinh tế và sự ràng buộc khác tại Việt Nam. Ngoài ra, thông tin bản thân, gia đình, khả năng tài chính của gia đình, ý định quay trở về Việt Nam… cùng một số dạng câu hỏi được đưa ra nhằm thử độ nhạy bén trong tư duy và giao tiếp của học sinh.

Để xem xét yếu tố này, các viên chức sẽ căn cứ vào nhiều khía cạnh khác như: yếu tố người thân ở Mỹ, hồ sơ bảo lãnh diện định cư, nếu có người thân đang học ở Mỹ thì sẽ xem dịp lễ người đó có về Việt Nam thăm gia đình hay không, hay bạn đã từng sang các nước khác chưa, có tuân thủ các quy định xuất nhập cảnh không…

So với nước như Anh hay Úc thì việc thủ tục xin visa Mỹ rất ổn định. Nếu thủ tục xin visa du học Anh hay Úc phải bổ sung thường xuyên thì xin thủ tục xin visa đi Mỹ lại rất ít khi thay đổi. Trong 10 năm qua hầu như chỉ thêm 1-2 mẫu đơn và yêu cầu điền đơn xin visa online, rất tiện lợi để họ xem các thông tin chung về ứng viên trước. Bạn cũng có thể tìm kiếm được nhiều nguồn tham khảo từ những người đã có kinh nghiệm xin visa đi Mỹ.

So với nước như Anh hay Úc thì việc thủ tục xin visa Mỹ rất ổn định

Ưu điểm này chính là điểm tích cực nhất trong việc xin visa đi du học Mỹ. Quy trình nhanh gọn như sau: bạn khai hồ sơ online, hẹn ngày phỏng vấn, đến phỏng vấn theo lịch hẹn, phỏng vấn 10 – 15 phút, biết kết quả ngay lập tức và nếu được thì visa được gửi về tận nhà vào hôm sau. Tuyệt quá phải không nào!

Hồ sơ xin visa Mỹ không cần dịch, rất tiện lợi, bạn chỉ cần mang những gì mình có để đi phỏng vấn. Thậm chí bạn có thể dùng tiếng Việt khi tham gia phỏng vấn xin visa. Tuy nhiên, để gây ấn tượng và đảm bảo chắc chắn hơn thì bạn nên trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh nhé.

Nếu hồ sơ về học tập của bạn ở Mỹ có bất cứ dấu hiệu “mờ ám” nào thì cũng dễ bị đánh rớt lắm nhé. Chẳng hạn bạn xin qua Mỹ học tiếng Anh nhưng khi phỏng vấn lại thể hiện trình độ tiếng Anh quá “siêu” hay lên kế hoạch học tập nhưng chưa có đơn chấp nhận nhập học của trường bên Mỹ. Nếu bạn đã học hết đại học ở Việt Nam nhưng lại xin học cao đẳng cộng đồng- bậc học thấp hơn bằng cấp mình đã có thì rất dễ bị hiểu lầm là bạn chỉ muốn trường có học phí rẻ để mượn cớ qua Mỹ. Còn nếu bạn qua du học một ngành mà mình chưa từng có kinh nghiệm hay liên quan gì nhưng lại không đưa ra lời giải thích hợp lý thì người phỏng vấn cũng dễ dành đánh rớt bạn

Chẳng hạn học lực yếu kém, trung bình kém, có lời phê trong học bạ về ý thức học tập – đạo đức,… nói chung là những gì khiến người ta nghi ngờ bạn sẽ không học tập nghiêm túc ở Mỹ. Hay như các lỗi hộ khẩu ghi tên đệm một đằng chứng minh thư ghi tên một nẻo mà không có xác nhận hay giải thích kèm theo cũng rất dễ “tạch”.

Điều cấm kị nhất là hồ sơ xin visa của bạn không trung thực, nhất là học bạ giả và giấy tờ tài chính giả. Xin điểm cao lên, sửa điểm trong học bạ, nhờ xác nhận thu nhập, nhờ cho giả góp vốn để lấy xác nhận có tài chính cho du học, giấy nộp thuế giả, nhờ người nhà sang tên sổ đỏ cho bố mẹ học sinh để khai là có nhà cửa là những trường hợp trong thực tế đã xảy ra và bị phát hiện rất nhiều.

Nếu bạn chưa hiểu câu hỏi thì có thể yêu cầu người phỏng vấn hỏi lại hoặc giải thích kĩ hơn. Bạn không nên cố gắng trả lời theo suy đoán về câu hỏi của mình. Trong nhiều trường hợp, sai cái này dẫn đến sai cái khác…

Tốt nhất trong quá trình phỏng vấn, hãy tỏ ra tự tin, thể hiện kĩ năng giao tiếp của mình. Đồng thời bạn cũng phải chứng tỏ cho người phỏng vấn thấy bạn có những kĩ năng phù hợp với ngành học của mình.

Lối ăn mặc, lời nói, cử chỉ, điệu bộ, thái độ, cách giao tiếp của bạn, nội dung hồ sơ, nội dung câu trả lời của bạn, cách đưa giấy tờ của bạn cho nhân viên văn phòng visa, cách sắp xếp hồ sơ của bạn…thể hiện bạn là ai, và điều này là quan trọng để các nhân viên văn phòng visa có chấp nhận hay không.

Nếu có bất cứ ai hứa sẽ lo cho hồ sơ xin visa của bạn được duyệt? Đừng bao giờ tin bởi hồ sơ của bạn và sự thể hiện của bạn tại văn phòng visa mới là quyết định!

Hồ sơ giả (học bạ/ bằng cấp/ tài chính) không thể nào qua mặt được nhân viên văn phòng visa bởi cầm nó bạn sẽ không hề tự tin chút nào và dễ mắc lỗi khi phỏng vấn.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ