Thông tin Việt - Mỹ

Em bé Việt được sang Mỹ thử thuốc chữa bệnh hiểm nghèo đã đến San Jose

Chuyến bay của hãng All Nippon đưa gia đình bé Nguyễn Thiên Ân, cậu bé nhận được “chiếc vé” sang Mỹ thử thuốc chữa bệnh SMA type 1 (Spinal Muscular Atrophy, bệnh “Bệnh liệt cơ vận động do rối loạn di truyền” mà Việt Nam gọi là “teo cơ tủy sống”) tại bệnh viện Stanford do sự giúp đỡ của những người “xa lạ” từ trang Facebook Kết Nối Việt, đáp xuống phi trường San Jose International vào sáng Chủ Nhật, 7 Tháng Giêng sớm hơn dự báo khoảng 30 phút. Tuy nhiên, những người chưa từng một lần gặp mặt gia đình bé đã có mặt sớm hơn để chờ đón họ bằng tình cảm đặc biệt của lòng nhân ái.

Ngoài những người nghe được câu chuyện đầy xúc động này qua báo Người Việt, qua Facebook Người Việt, Kết Nối Việt,… muốn có mặt tại phi trường để chia sẻ niềm vui với ba mẹ bé Thiên Ân, Bệnh viện Stanford cũng cử người đến đưa gia đình bé về khu apartment “The Wood” ở thành phố San Jose mà họ đã thuê sẵn.

Có mặt tại phi trường, cô Phan Tiểu Vân, nickname “LittleCloud Ph,” một trong những thành viên giữ vai trò quản trị trang Kết Nối Việt, cho biết, “Thật ra hôm nay mới là lần đầu tiên tại sân bay này nhiều người mới gặp mặt nhau, chứ trước giờ chỉ có gặp nhau trên Facebook. Đây cũng là lần đầu tiên mọi người được gặp mặt bé Thiên Ân và ba mẹ bé nhưng lại rất vui, tay bắt mặt mừng như thành viên một gia đình.”

Những người bạn lần đầu gặp gỡ của nhóm Kết Nối Việt trên Facebook chào đón gia đình bé Thiên Ân đến Mỹ tại sân bay SJC. (Hình: CTV/Người Việt)

“Các bạn ở Bắc Cali đã góp sức mỗi người một tay chuẩn bị tất cả mọi thứ để chờ đón gia đình bé Thiên Ân sang, từ bàn ghế, quần áo, xe nôi, xe đẩy, chén bát, vật dụng trong nhà, đến thức ăn,… nói chung là sẵn sàng hết, thiếu thứ gì sẽ chở đến thứ đó,” cô nói thêm.

Chị Huỳnh Thị Cao Thu, mẹ của bé Thiên Ân, sau chuyến bay dài nhưng không hề mệt mỏi, gương mặt rạng rỡ hạnh phúc, nói: “Mình rất là hạnh phúc khi có mặt ở đây, rất xúc động khi biết con mình có cơ hội được chữa bệnh. Mình cảm ơn các anh chị, những người chưa bao giờ gặp mặt nhưng đã tận tình giúp đỡ gia đình mình từ lúc bắt đầu làm giấy tờ cho cháu cho đến hôm nay.”

Anh Nguyễn Trí Dũng, ba của bé Thiên Ân cũng không giấu được sự xúc động: “Cho đến bây giờ mình cũng không tin đây là sự thật, không ngờ chỉ trong một thời gian rất ngắn mà gia đình mình có cơ hội được đưa con sang đây chữa bệnh. Cám ơn mọi người trên Kết Nối Việt, nhờ họ mà gia đình mình có cơ hội hôm nay.”

Với sự giúp đỡ từ đầu của anh Cường Lê, một cư dân sống ở thành phố Anaheim, em bé 3 tháng tuổi Thiên Ân và ba mẹ em được cấp visa sang Mỹ theo diện du lịch trong thời gian một năm. Hãng thuốc Roche của Thụy Sĩ là nơi chi trả toàn bộ cho chi phí này, bao gồm vé máy bay hạng thương gia, nhà ở, phương tiện đi lại và ăn uống trong suốt thời gian bé và gia đình ở Mỹ.

Bữa ăn đầu tiên tại Mỹ đón gia đình bé Thiên Ân đến Mỹ tham gia chương trình thử thuốc SMA type 1 do những thành viên nhóm Kết Nối Việt trên Facebook tổ chức tại “nhà mới” của gia đình bé. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Bắt đầu ngày Thứ Hai, 8 Tháng Giêng, bé Thiên Ân sẽ được kiểm tra sức khỏe thần kinh, cơ bắp tại Stanford Neuroscience Health Center, và Pediatric Neuromuscular Clinic. Những ngày sau đó là kiểm tra mắt và những phần có liên quan để xem bé có đầy đủ điều kiện sức khỏe tham gia chương trình thử thuốc dành cho bệnh SMA type 1 hay không.

“Nếu kết quả kiểm tra sức khỏe được chấp nhận, visa du lịch của gia đình sẽ được thành visa chữa bệnh, và thời gian ở Mỹ sẽ kéo dài từ 2 đến 4 năm. Hãng thuốc Roche sẽ bảo trợ toàn bộ các chi phí cho cả gia đình trong suốt thời gian trên,” anh Cường cho biết.

Hiện tại, gia đình bé Thiên Ân ở trong một căn apartment trong khu The Woods ở đường Woods Drive thuộc thành phố San Jose. Ngay khi vừa dọn vào, đã có nhiều thùng hàng được Amazon gửi tới với tên người nhận là ba của bé Thiên Ân, trong đó là những vật dụng dành cho cháu bé, như nôi, nệm, mền,… do công ty bảo trợ đặt hàng.

Trời Bắc Cali khá lạnh, nhưng dường như lòng ai cũng thật ấm khi nhìn thấy những con người chỉ chung nhau tiếng nói, màu da, nhộn nhịp, tíu tít khiêng đồ đạc, sắp đặt, nhìn ngó xem cần mang thêm thứ gì đến cho trọn vẹn hình ảnh một ngôi nhà tươm tất của một gia đình đồng hương vừa mới đến ở tạm.

Anh Dũng cho rằng, “Tụi tôi từ lúc lên sân bay đã đi gặp hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ở sân bay cũng có nhiều người đến đón, hỏi thăm. Về đến nhà lại gặp các chị cũng rất nhiệt tình. Các chị đã chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ từ vật dụng cá nhân cho đến thức ăn. Chúng tôi chỉ biết nói một câu là cám ơn tất cả các chị, các cô chú, các bạn từ khắp nơi đã dành cho chúng tôi những điều như thế này.” 

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ