Thông tin Việt - Mỹ

Cô gái Việt ở Mỹ: 'Cuộc sống đảo lộn sau bão Florence'

Người dân ở bang Bắc Carolina, Mỹ, đang phải sống trong tình trạng thiếu điện nước, thực phẩm và các dịch vụ công cộng.

Khu vực Wilmington bị ngập nặng sau bão Florence. Ảnh: ABC News.

Khu vực Wilmington bị ngập nặng sau bão Florence. Ảnh: ABC News.

"Điều duy nhất mọi người đang phải làm bây giờ là dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa, vườn tược bị hỏng", Hà Jennings, một người Việt sống ở Wilmington, hôm nay nói với VnExpress về tình hình sau khi cơn bão Florence đổ bộ từ hai tuần trước. 

Gia đình Hà đã phải đi sơ tán đến Nam Carolina để tránh bão từ hôm 12/9. Khi trở về, Hà lo việc nhà còn chồng cô thì bận giúp đỡ hàng xóm vì họ bị hư hỏng cửa sổ, mái nhà nặng hơn. Khu vực Hà sống cách xa bờ sông nên không bị ngập nước. 

"Nhiều người quen của tôi vẫn chưa thể về do mất điện hoặc nhà bị ngập, ở khu cách xa chưa đến 20 km. Cuộc sống của mọi người đảo lộn hết", Hà cho biết. 

Trên phố, cây cối bị gió quật ngã vẫn ngổn ngang, có nơi được người dân cưa nhỏ, xếp vào để chờ chính quyền dọn đi. Tuy nhiên, phí đốn cây khá đắt, từ 300 - 500 USD một cây nên không phải ai cũng dư giả làm luôn.

Tại các siêu thị, nhiều gian hàng còn trống, chưa được bổ sung kịp vì các đường cao tốc vẫn bị chặn. Khan hiếm nhất là các mặt hàng rau quả tươi, thịt và sữa tươi. Do đó có một số nơi phải giới hạn người mua. Nhiều cây xăng phải đóng cửa do thiếu hàng, mọi người nhắc nhau hạn chế đi lại để tiết kiệm xăng cho những người thực sự cần. Dù vậy, giá cả tất cả các mặt hàng đều được giữ nguyên.

Đến đầu tuần này, khoảng 30% nhà hàng trong thành phố mở cửa, một số phải đổi hẳn thực đơn do thiếu nguyên liệu. Có những nhà hàng chỉ phục vụ lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai như thợ điện, thợ nước.

Hà cho biết trước tình hình như vậy, công tác từ thiện diễn ra khắp nơi, người dân ở khu vực khô ráo, chủ siêu thị và nhà thờ quyên thực phẩm, nước uống và quần áo để giúp những người ở khu bị ngập và mất điện. 

"Tôi đang rất sốt ruột vì công việc bị đình lại, có một số lịch hẹn nhưng gọi đến nhiều nơi mà không có ai trả lời", Hà nói về công việc liên quan đến dịch vụ giáo dục của mình.

Đến nay các cơ quan hành chính của chính quyền, ngân hàng, phòng khám, trường học chưa mở cửa trở lại do nhân viên đi sơ tán chưa về được nhà, nhiều nơi chưa có điện hoặc chưa đủ an toàn để hoạt động. Trẻ em dự kiến đến đầu tháng 10 mới đi học trở lại. 

Hà lo ngại Wilmington phải mất vài năm nữa mới được khôi phục lại bình thường. 

Bão Florence đổ bộ vào bang Bắc Carolina và Nam Carolina vào sáng 14/9 với cường độ bão cấp một, thấp nhất trong thang đo 5 cấp của Mỹ nhưng đã trút lượng mưa 100 cm xuống các khu vực thuộc bang Bắc Carolina, gây ngập lụt nghiêm trọng và khiến thành phố ven biển Wilmington bị cô lập.

Bang Bắc Carolina còn đối mặt với nguy cơ vỡ đập khi giới chức cảnh báo mực nước ở đập Headwaters tăng lên nhanh sau những trận mưa lớn do bão gây ra, khiến nhiều người dân phải sơ tán khẩn cấp. Hôm 19/9, ước tính có 37 người thiệt mạng sau cơn bão, theo ABC News.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ