Thông tin Việt - Mỹ

Cô gái 9x viết sách kể chuyện 'Du học Mỹ tuổi 16'

Tác giả Vi Trịnh chia sẻ trải nghiệm những ngày học tập ở Mỹ qua lối viết chân thực.

Sinh năm 1999, Vi Trịnh sang Mỹ du học từ năm 16 tuổi. Trước đó, cô là học sinh Trung học phổ thông Kim Liên (Hà Nội). Trong khi nhiều bạn bè thường chọn trường ở các thành phố lớn, Vi Trịnh học Steamboat Mountain School - một ngôi trường trung học nằm ở thị trấn nhỏ Steamboat Springs, bang Colorado. Lựa chọn mang đến cho cô nhiều trải nghiệm mới mẻ. 

Những buổi học ngoài trời, tập làm gốm, dọn vệ sinh trường học... hiện lên sinh động qua ngòi bút của tác giả 9x. Vi Trịnh cho thấy việc học tập ở Mỹ không nhàn nhã, thoải mái như nhiều người nghĩ. Hàng ngày, lịch trình của Vi Trịnh bạn bè bắt đầu từ 7h sáng. Ngoài lên lớp, cô tham gia dọn vệ sinh khuôn viên trường, nhà bếp, ký túc xá... 

Bìa sách Du học Mỹ tuổi 16. 

Bìa sách "Du học Mỹ tuổi 16". 

Vi Trịnh cũng mang đến một góc nhìn về nền giáo dục Mỹ. Người Mỹ không dạy thế hệ trẻ theo kiểu đọc chép, nặng về lý thuyết mà luôn coi trọng kiến thức thực tế. Mỗi giờ học là một buổi thảo luận. Giáo viên sẽ đưa ra một chủ đề cho học sinh luận bàn và kết luận. Qua buổi học, học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và tự tin hơn. 

Trường học Mỹ cũng yêu cầu học sinh rèn luyện thể chất ở mức độ cao. Trong lúc học trượt tuyết, Vi trịnh ngã đập đầu xuống đất, thậm chí khiến cô bị chấn động não và phải nằm viện. Trường học của Vi Trịnh còn có truyền thống leo núi hơn 4.000 mét.

Nhờ nền giáo dục Mỹ, từ một cô gái “học lực bình thường, sức khỏe yếu, gia đình bình thường, tiếng Anh bình thường”, Vi Trịnh trở nên mạnh mẽ, độc lập. “Ở Mỹ, tôi được dạy là tôi luôn phải cố gắng, cố gắng để tìm ra con đường của mình vì tôi còn trẻ, và người trẻ nào thì cũng lạc lối, vấp ngã rất nhiều lần”, cô gái sinh năm 1999 chia sẻ. 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét sách của Vi Trịnh mang đến góc nhìn chân thực. "Sách rất có ích với những ai muốn khám phá, tìm hiểu nền giáo dục Mỹ, ở bậc phổ thông, nhất là thiết thực với các em ở lứa tuổi học trò, đang ấp ủ ước mơ du học Mỹ", nhà thơ chia sẻ.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ