Thông tin Việt - Mỹ

California có thể bị ảnh hưởng bởi một trận động đất thảm khốc

Trận động đất 8,2 độ richter tàn phá miền Nam Mexico vào ngày 7 tháng Chín là trận động đất lớn nhất làm rung chuyển cả nước trong gần một thế kỷ. Và Nam California sẽ cảm thấy nhiều chấn động hơn nếu một trận động đất mạnh 8,2 xảy ra ở đây.

Trận động đất 8,2 độ richter bắt đầu gần biên giới Mexico và di chuyển về phía Bắc và Tây qua L.A. tới trung tâm California.

Một trận động đất mạnh 8,2 độ richter sẽ phá vỡ đứt gãy San Andreas từ biển Salton gần biên giới Mexico tới hạt Monterey, tàn phá qua các quận như Los Angeles, Riverside và San Bernardino.

Trận động đất sẽ tệ hại hơn ở đây khi nó chạy qua các khu vực như thung lũng Coachella, quê hương Palm Springs và Thung lũng San Bernardino cùng với dãy núi San Gabriel phía bắc Los Angeles. Các lỗi là khoảng 30 dặm từ trung tâm thành phố Los Angeles.

Trận động đất ngày 07 tháng chín xảy ra ngoài khơi bờ biển Mexico và bắt đầu khoảng 450 dặm từ Mexico.

Nhà địa chấn học Lucy Jones cho biết, mức độ động đất 8,2 độ ở San Andreas sẽ gây thiệt hại cho mọi thành phố ở Nam California, từ Palm Springs đến San Luis Obispo.

Giống như California, Mexico là một vùng hoạt động địa chấn đã thấy các trận động đất nhỏ hơn gây ra cái chết và hủy diệt.

Các nhà khoa học cho biết, có thể miền Nam California bị trúng một trận động đất mạnh 8,2. Trận động đất như vậy sẽ hủy hoại nhiều hơn đến khu vực Los Angeles vì đứt gãy ở San Andreas chạy rất gần và bên dưới các khu vực đông dân cư.

Những trận động đất tàn phá California trong thế kỷ qua nhỏ hơn nhiều so với trận đánh ngày 7 tháng 9, mà chính quyền Mexico đã đặt ở mức 8,2 và cuộc khảo sát địa chất Hoa Kỳ ở mức 8,1. Trận động đất ở Mexico sản sinh ra năng lượng gấp bốn lần so với trận động đất lớn ở San Francisco năm 1906, với cường độ 7.8, làm chết 3.000 người và gây ra một vụ cháy khiến phần lớn thành phố bị tàn phá.

Trận động đất lớn gần đây nhất của Nam California xảy ra vào năm 1857, cũng ước tính là 7,8 độ richter, khi khu vực này có dân số thưa thớt. (Điều đó đã mạnh hơn đáng kể so với trận động đất 7,1 độ rìa Mexico hôm thứ Ba, khiến các tòa nhà sụp đổ và dẫn tới một sự sụt giảm đáng kể về cuộc sống).

Sự rung lắc sẽ ngày càng trở nên tệ hơn

Nam California sẽ cảm thấy nhiều chấn động hơn nếu một trận động đất mạnh 8,2 xảy ra ở đây so với những gì đã xảy ra ở Mexico vào ngày 7 tháng 9. Động đất của Mexico tràn vào đại dương, sự rung chuyển "bạo lực" - được tính bằng cường độ 9 rung chuyển bởi USGS - chỉ chiếm một phần nhỏ trong nước có dân số thưa thớt.

Đó là cường độ tương tự đã xảy ra trong khu phố bị ảnh hưởng tồi tệ nhất trong trận động đất Northridge mạnh 6,7 độ richter.

Trận động đất mạnh 8,2 độ richter trên San Andreas sẽ làm rung chuyển dữ dội hơn cả trận động đất Mexico hoặc Northridge.

Thành phố Mexico đã vượt qua trận động đất ngày 7 tháng 9 tốt hơn một trận bão tàn phá năm 1985 đã giết chết hàng ngàn người ở đó, phần lớn bởi vì thủ đô quá xa trung tâm của trận động đất tuần này.

ĐỐI PHÓ VỚI TRẬN ĐỘNG ĐẤT 8,2 ĐỘ

Một trận động đất lớn ở Southland

Cuộc khảo sát địa chất Hoa Kỳ đã công bố một viễn cảnh giả thuyết về trận động đất mạnh 7,8 độ richnier trên đứt gãy San Andreas. Kịch bản vẫn là một cái nhìn hữu ích để tưởng tượng những gì một trận động đất 8.2 độ richter sẽ gây ra với miền Nam California. Cả hai trận động đất đều có cường độ rung lên đến Los Angeles, nhưng trận động đất 8,2 sẽ làm rung chuyển dữ dội hơn ở các khu vực xa hơn về phía bắc và phía tây, như Santa Barbara và San Luis Obispo.

Số người chết có thể là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ: gần 1.800 người, về cùng một số người thiệt mạng trong cơn bão Katrina.

Hơn 900 người chết cháy, hơn 400 người từ sự sụp đổ của các tòa nhà khung thép dễ bị tổn thương, hơn 250 từ các thiệt hại xây dựng khác và hơn 150 trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, chẳng hạn như tai nạn xe hơi do tắc nghẽn cầu vượt.

Los Angeles có thể bị số người chết cao nhất lên tới hơn 1.000 người, tiếp theo là Quận Cam, với hơn 350 người chết, hạt San Bernardino, với hơn 250 người chết và Quận Riverside, với hơn 70 người thiệt mạng. Gần 50.000 người có thể bị thương.

THỦ TỤC HẠ TẦNG

Đường cao tốc, nước bị đe dọa

Các đường cao tốc chính tới Las Vegas và Phoenix vượt qua rặng San Andreas sẽ bị phá hủy trong kịch bản này, Jones nói.

Các thiết bị thủy sinh mang 88% lượng nước của Los Angeles và vượt qua lỗi San Andreas tất cả có thể bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Một mối đe dọa lớn đối với cuộc sống sẽ là các toà nhà bị sập. Có tới 900 toà nhà gạch không được xây dựng gần gũi với lỗi có thể rơi xuống trên những người cư ngụ, người đi bộ trên vỉa hè và thậm chí là đường xá, nghiền ô tô và xe buýt ở giữa đường phố.

50 tòa nhà bê tông có thể chứa 7.500 người có thể bị sập hoàn toàn hoặc một phần. Năm tòa cao ốc thép thuộc loại bị tổn thương do địa chấn có thể chứa 5.000 người bị sập hoàn toàn.

Jones cho biết khoảng 500.000 đến 1 triệu người có thể bị di dời khỏi nhà của họ.

Mối nguy hiểm đối với điện lưới, Nam California có thể bị cô lập

Nam California có thể bị cô lập một thời gian, với khu vực bao quanh bởi các đồi núi và động đất lỗi. Đèo Cajon - khoảng cách giữa San Gabriel và dãy núi San Bernardino và con đường chính tới Las Vegas - cũng là nơi đứt gãy của San Andreas và một hỗn hợp các đường ống mang theo xăng và khí tự nhiên, và đường dây điện trên cao.

Đồng tác giả ShakeOut Keith Porter, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Colorado, Boulder, đã cảnh báo trong một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Earthquake Spectra rằng trong điều kiện nhất định, một trận động đất mạnh 7,8 độ có thể tạo ra sự gián đoạn đột ngột của sự truyền tải điện áp cao giữa các tiểu bang rằng "có khả năng tất cả các miền tây Hoa Kỳ có thể mất quyền lực.

Theo kịch bản, điện có thể phục hồi trong vòng vài giờ ở các tiểu bang khác. Nhưng khôi phục lại ở Nam California có thể mất vài ngày.

Các nhà khoa học cho biết, có thể có tới 100.000 vụ lở đất, dựa trên số lượng trận động đất đã xảy ra trong quá khứ. Jones cho biết: "Những trận động đất thực sự lớn ... gây bất ổn cho sườn đồi.”

Hàng ngàn người có thể bị buộc phải di tản như đám cháy lan khắp Nam California; 1.200 đám cháy có thể quá lớn để được kiểm soát bởi một công ty chữa cháy duy nhất, và những nỗ lực chữa cháy sẽ bị cản trở do tắc nghẽn giao thông và thiếu nước từ các đường ống bị hỏng. Các vụ cháy siêu lửa có thể phá huỷ hàng trăm khối thành phố chứa đầy các cụm nhà gỗ và căn hộ dày đặc.

Số người chết có thể gia tăng khi hàng trăm người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sụp đổ không thể được giải cứu trước khi ngọn lửa bốc cháy. Các địa điểm có thể xảy ra cho các vụ lốc xoáy bao gồm Nam Los Angeles, Riverside, Santa Ana và San Bernardino.

"Nếu trận động đất xảy ra trong thời tiết nóng hoặc trong tình trạng của Santa Ana, những vụ hỏa hoạn sẽ trở nên thảm khốc hơn.

Một số đập nước có thể bị rung động đến nỗi "chúng sẽ bị tổn thương đến nỗi cần phải di tản khẩn cấp", Jones nói. Ngay cả thiệt hại chỉ là một con đập duy nhất trên San Bernardino có thể buộc 30.000 người ra khỏi nhà của họ, báo cáo của ShakeOut nói.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ