Thông tin Việt - Mỹ

Bốn người ứng cử dân biểu Địa Hạt 72, có 2 người Việt

Có tới bốn người tranh cử chức dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 72, bao gồm vùng Little Saigon, trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 5 Tháng Sáu tới đây, trong đó có hai người gốc Việt, tính đến ngày 9 Tháng Ba, hạn chót ghi danh.

Địa Hạt 72 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Huntington Beach, Los Alamitos, Santa Ana, Seal Beach, và Westminster, và hiện do Dân Biểu Travis Allen đại diện.

Ông Allen sẽ ứng cử chức thống đốc tiểu bang nên để trống ghế này.

Hai ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử chức này là ông Tyler Diệp, phó thị trưởng Westminster; Tiến Sĩ Phạm Kim Long, cựu ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Orange County; doanh gia Josh Lowenthal; và ông Greg Haskin, từng làm việc cho hãng Pepsi.

Trong bốn người này, chỉ có ông Lowenthal thuộc đảng Dân Chủ. Ba người còn lại đều thuộc đảng Cộng Hòa.

Dân biểu tiểu bang California có nhiệm kỳ hai năm, và chỉ được làm tối đa sáu nhiệm kỳ, tức là 12 năm, và hiện có mức lương là $104,118/năm.

Luật bầu cử sơ bộ California không giới hạn số ứng cử viên hoặc đảng phái.

Hai ứng cử viên nhiều phiếu nhất sẽ vào tranh cử vòng nhì, cho dù thắng bao nhiêu phiếu và cho dù cùng đảng.

Trong cuộc bầu cử vòng nhì, vào ngày 6 Tháng Mười Một, ứng cử viên nào nhiều phiếu hơn sẽ thắng.

Tyler Diệp

Ứng cử viên Tyler Diệp cho biết ông chính thức nộp đơn ứng cử tại Sở Ghi Danh Bầu Cử Orange County hôm Thứ Năm, 8 Tháng Ba. Ông Tyler năm nay 35 tuổi, hiện là phó thị trưởng Westminster và là dân cử 12 năm.

“Tôi mạnh dạn tranh cử lần này để đem lại tiếng nói cho cộng đồng chúng ta tại Hạ Viện California. Tiểu bang này đang phải đối diện với nhiều vấn đề như giá nhà quá cao, người dân phải đóng thuế quá nặng, và người vô gia cư quá nhiều trên đường phố vì đảng cầm quyền đã thả ra hàng chục ngàn tù nhân khi những phần tử này chưa thể hòa nhập lại với xã hội,” ông Tyler nói với nhật báo Người Việt.

Ông chủ trương đòi rút lại đạo luật tăng thuế xăng và ủng hộ lề lối chi tiêu vừa phải; an toàn công cộng; phát triển và tạo công việc làm; và cải tổ ngân sách tiểu bang.

Tăng thuế, theo ông, “không phải là giải pháp – vì nếu các chính trị gia ở Sacramento đặt ưu tiên tiền của chúng ta, chúng ta sẽ có rất nhiều tiền để sửa đường xa lộ.”

Trang web của ông liệt kê các danh sách dài ủng hộ của số đông dân cử các cấp, từ địa phương, quận hạt, đến tiểu bang và liên bang. Ngoài ra, danh sách cũng có ghi tên các lãnh đạo cộng đồng quen thuộc, các viên chức và các hội đồng giáo dục và nhiều người trong giới kinh doanh.

Phạm Kim Long

Ứng cử viên Phạm Kim Long tuyên thệ khi nộp đơn ứng cử. (Hình: Phạm Kim Long cung cấp)

Ứng cử viên Phạm Kim Long cho biết ông cũng vừa chính thức nộp đơn ứng cử hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Ba. Tiến Sĩ Long năm nay 67 tuổi, cho biết ông là một kỹ sư ngành nguyên tử trong 41 năm, và phục vụ bốn năm Hội Đồng Giáo Dục Orange County. Ông từng là phó chủ tịch hội đồng này và nhiều lần ứng cử các chức vụ dân cử cấp tiểu bang và liên bang ở California.

“Chủ trương tranh cử của tôi là giảm thiểu các thủ tục hành chánh rườm rà gây tốn kém cho doanh nghiệp và các ngành kỹ nghệ; và bỏ thuế xăng hiện là cao nhất nước Mỹ,” ông nói.

Ông cho biết từng giúp Thống Đốc Pete Wilson xác định và hủy bỏ gần 4,000 luật lệ lỗi thời, gây tốn kém vô lý và làm mất công ăn việc làm thời 1997.

“Là một người lãnh đạo ngành kỹ sư Hoa Kỳ, tôi đã thành công khi vận động Quốc Hội thông qua một điều luật thuế liên bang năm 2000 chấp nhận cho mọi công dân Mỹ được khấu trừ thuế cho các chi phí giáo dục bậc hậu đại học. Là một dân biểu tiểu bang, tôi sẽ khuyến khích việc tăng cường toán học và khoa học trong giáo dục K-12, và sẽ tặng 100% tiền lương dân biểu của tôi làm học bổng cho sinh viên và phụ giúp các nhu cầu xã hội trong địa hạt,” ông nói.

Greg Haskin

Ứng cử viên Greg Haskin. (Hình: Greg Haskin Facebook)

Ứng cử viên Greg Haskin, qua trang Facebook của ông, cho biết ông từng là giám đốc đặc trách liên lạc với chính quyền của hãng PepsiCo. Ông từng đảm trách nhiều chức vụ quan trọng, như giám đốc Đảng Cộng Hòa Orange County; giám đốc văn phòng Dân Biểu Liên Bang Chris Cox; cựu chủ tịch California/Neveda Beverage Association (2014-2017)…

Ông cũng hoạt động trong ngành giáo dục và tham gia các sinh hoạt cộng đồng, như Hướng Đạo Hoa Kỳ, và là huấn luyện viên tại International Republican Institute…

“Chúng ta cần những đại diện chững chạc, kinh nghiệm và bảo thủ tại Hạ Viện, từng làm trong khu vực tư, hiểu kinh tế và quyết tâm thay đổi ở Sacramento,” trang Facebook ghi lời ông phát biểu.

Trang Facebook của ông cũng liệt kê tên một số dân cử ủng hộ.

Josh Lowenthal

Ứng cử viên Josh Lowenthal tuyên thệ khi nộp đơn ứng cử. (Hình: Josh Lowenthal Facebook)

Ứng cử viên Josh Lowenthal, qua trang Facebook cho biết, ông hiện là chủ tịch công ty FreeConferenceCall.com, đặc trách tổng quát chiến thuật kinh doanh, các hoạt động bán sỉ và lẻ, phát triển toàn cầu và tiếp thị, cùng phát triển thương vụ.

Trang Facebook cũng ghi rằng ông từng là sáng lập viên và tổng giám đốc nhiều hãng tân lập trong ngành truyền thông.

Trang web của ông cho thấy ông chủ trương không khí, nước và bãi biển sạch; công việc làm trong tương lai; trường học và giáo dục tốt và quyền riêng tư của cá nhân.

“Tôi không phải là chính trị gia. Tôi là chủ doanh nghiệp và là cha của ba đứa con gái. Tôi tranh cử vì tin rằng chúng ta cần người lãnh đạo mới, đầy sáng kiến để sửa lại hệ thống chính trị hiện đổ vỡ. Chúng ta nợ con cháu chúng ta, cộng đồng chúng ta, tiểu bang chúng ta rằng phải bãi bỏ sự bế tắc lưỡng đảng và cần giải pháp thực để cải thiện trường học, môi trường và nền kinh tế,” trang web ghi.

Ông Josh Lowenthal sống ở Huntington Beach với vợ và ba đứa con. Thân phụ của ông là Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal.

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ