Thông tin Việt - Mỹ

Anh Minh – chợ nhỏ ở Little Saigon chuyên bán ‘hàng hiếm’

“Muốn tìm rau gì mà những chợ khác không có thì cứ đến đó. Bảo đảm sẽ có. Ở đó còn bán nhiều thứ độc đáo khác nữa.”

Anh bạn sống lâu năm ở Little Saigon giới thiệu với phóng viên Người Việtnhư vậy về chợ Anh Minh, Westminster.

Tiết kiệm thời gian

Thoạt nghe, có lẽ ai cũng nghĩ ngôi chợ này chắc là rộng lớn lắm. Nhưng không, chợ Anh Minh khá nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với những chợ nổi tiếng như Thuận Phát, Mỹ Thuận, Hòa Bình và ABC.

Bất chấp quy mô khiêm tốn của mình, đây là địa chỉ quen thuộc của những người nội trợ “sành ăn” ở Little Saigon vì tính tiện lợi, hàng hóa đa dạng, tươi mới, và có nhiều mặt hàng thuộc loại hiếm.

Chợ Anh Minh được thành lập vào những năm 1980, đến nay đã trải qua ba đời chủ.

Patê Pháp của chợ Anh Minh.

Nằm trên đại lộ Bolsa, cùng chung khu thương mại với tiệm thịt quay Hảo Vị và tiệm bánh Mỹ Hiệp danh tiếng, ngôi chợ này sở hữu vị trí thuận tiện, bãi đậu xe tương đối rộng.

Không gian bên trong chợ tuy nhỏ, nhưng được bố trí gọn gàng, sạch sẽ. Các lối đi cũng khá rộng nên khách hàng vẫn có thể thoải mái đi lại giữa các quầy hàng.

Ông Anh Minh, chủ chợ, cho biết nơi này rất phù hợp với những khách hàng không có nhiều thời gian. Ông nói: “Nhiều khách hàng của tôi không muốn đi những chợ rộng lớn quá vì mất thời gian tìm chỗ đậu xe, rồi đi tới đi lui cũng mệt mỏi. Nhiều khi đi làm về mệt quá, người ta ghé vô đây mua chút ít đồ ăn cho tiện.”

Chị Kathy Nguyễn là một khách hàng như vậy. Làm việc mỗi ngày từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối, bà mẹ có hai con này thường là một trong những khách hàng cuối cùng của chợ Anh Minh vì chị đến đây vào khoảng 7 giờ 30 tối mà chợ thì đóng cửa vào lúc 8 giờ.

Xách giỏ đựng hàng trên tay, chị vừa lựa mấy bó rau vừa kể: “Dù giờ làm việc bắt đầu trễ nhưng tôi không thể đi chợ vào buổi sáng được vì phải lo cho hai đứa nhỏ đi học. Tối về thì phải lo nấu ăn, dọn dẹp, nên không có nhiều thời gian. Do đó, tôi thích đi chợ Anh Minh vì không phải mất nhiều thời gian. Đậu xe xong, bước vài bước là vô đến chợ. Mấy quầy hàng đặt gần nhau, quay qua quay lại là có thể lấy được hết những thứ mình cần. Ở đây cũng không quá đông đúc, nhất là vào thời điểm này, nên cũng không phải đợi lâu ở quầy tính tiền. Từ lúc bước vào chợ đến lúc check-out chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút. Perfect luôn.”

Rau xanh và trái cây là thế mạnh của chợ Anh Minh.

Nhiều “hàng hiếm”

Ngoài sự tiện lợi về thời gian, chợ Anh Minh còn thu hút khách hàng nhờ sản phẩm phong phú, đa dạng. Tuy nhỏ, nhưng chợ cũng bày bán hàng trăm mặt hàng mà theo lời ông chủ Minh thì “ người ta có cái gì thì mình có cái đó.” Từ rau, quả, thịt, đồ hộp, bánh kẹo đến nhang đèn, dụng cụ nhà bếp và cả tranh nghệ thuật, có lẽ nhu cầu nào của bạn cũng được thỏa mãn.

Thế mạnh của chợ Anh Minh là rau quả lúc nào cũng tươi mới, bảo đảm phẩm chất. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ cho đặt quầy trái cây ngay cửa ra vào. Những trái thanh long, đu đủ, táo Tàu vỏ bóng láng, căng cứng, tỏa hương thơm thoang thoảng như mời gọi khách hàng.

Vừa chọn xong khoảng 2 pound thanh long để cúng, chị Thanh Hà cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi chợ này. Nghe chị đồng nghiệp giới thiệu ở đây bán rau và trái cây ngon lắm nên tôi đến xem thử. Có vẻ như trái cây ở đây được tuyển chọn kỹ nên nhìn rất bắt mắt, không thấy bị dập úng. Giá cả có vẻ mắc hơn một chút so với những chợ khác nhưng có phẩm chất tốt thì cũng đáng đồng tiền.”

Từ quầy trái cây, hướng nhìn vào bên trong, những kệ rau đủ loại xanh mướt có thể làm hài lòng những người khó tính nhất. Ông chủ Minh khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp cho khách hàng rau xanh tươi ngon. Bó rau nào chỉ cần bị úa một hoặc hai lá là chúng tôi bỏ đi liền.”

Chợ Anh Minh nhỏ nhưng gọn gàng, sạch sẽ, lối đi thoải mái.

Đang chọn vài bó rau thơm về ăn bún riêu, cô Dung Hồ, một khách hàng thân thiết của chợ, nói: “Tôi thích mua rau ở đây vì nó tươi, sạch, về nhà không phải mất công lặt lại và bỏ đi nhiều.”

Một lợi thế cạnh tranh khác của chợ Anh Minh là sản phẩm độc quyền hoặc hiếm mà những chợ khác không có. Ông chủ cho biết: “Tùy theo mùa mà chúng tôi có những loại rau củ hiếm như đậu rồng, chẳng hạn. Còn rau răm ở đây cũng thuộc loại đặc biệt. Chúng tôi lấy hàng từ một trang trại có giống rau răm lá nhỏ, dày, thơm nồng như bên Việt Nam. Rau răm là một trong những mặt hàng bán rất chạy của chúng tôi.”

Với những người thích ăn trầu thì chợ Anh Minh là nơi không thể bỏ qua. Bốc vài lá trầu lên chỉ cho tôi xem, ông Minh tự hào nói: “Tôi bảo đảm chợ này là ‘trùm’ về lá trầu. Chúng tôi nhập lá trầu từ Hawaii. Anh thấy không, là trầu vừa to vừa dày, đẹp. Người Việt Nam mình bây giờ ít ai ăn trầu, nhưng người Lào, Hawaii, Ấn Độ vẫn ăn nhiều. Làm sao để giữ lá trầu không bị héo? Lá trầu không được bày ra ngoài mà được cất trong thùng carton.”

Chợ Anh Minh nằm trên đại lộ Bolsa, không xa thương xá Phước Lộc Thọ.

Một sản phẩm khác góp phần làm nên thương hiệu Anh Minh là patê nhập từ Pháp. Những hộp patê trông thật hấp dẫn được đặt ngay ở quầy tính tiền. Khách hàng Phúc Bùi cho biết: “Nhà tôi ở Los Angeles. Mỗi khi có dịp đi Little Saigon là tôi đều ghé đây mua vài hộp patê gan Pháp về để dành ăn bánh mì. Bánh mì nướng cho nóng giòn lên rồi phết với patê gan này thì tuyệt vời. Giá có hơi cao nhưng cũng chấp nhận được. Tiền nào của đó mà.”

Một điều bất ngờ thú vị là chợ Anh Minh còn bán cả tranh ảnh nghệ thuật. Nổi bật trong bộ sưu tập ở đây là những bức tranh đá bán quý (semi-precious stone) đủ kích cỡ, giá từ 100 đến vài ngàn đô la. Ngoài ra còn có những bức tượng điêu khắc thủ công tinh xảo bằng gỗ quý như gỗ hương, cẩm lai.

Chợ Anh Minh có thể được so sánh với chợ Trader Joe’s của người Mỹ. Nhỏ, gọn, nhưng đầy đủ và có nhiều “hàng hiếm.” Chợ không quá tấp nập nhưng lúc nào cũng có khách hàng. Nếu là người không thích ồn ào và không có nhiều thời gian khi đi chợ, đây có lẽ là nơi dành cho bạn. Chợ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối mỗi ngày. (Thanh Long)

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ