Thông tin Việt - Mỹ

‘Chợ’ online ‘hàng độc’ của thanh niên gốc Việt ở Little Saigon

Một người gốc Việt ở Little Saigon vừa lập nên trang web để giới thiệu những món hàng đặc biệt, để giới tiêu dùng thích săn lùng những món hàng độc đáo khó tìm, những món đặc sản của người Việt.

“Phải tới sáu năm, saigonbolsa.com mới thành hình,” anh Kevin Nguyễn, vừa là sáng lập viên, vừa là chủ nhân của website mới mẻ này – một “ngôi chợ” của người Việt hải ngoại, nói về “đứa con tinh thần” vừa khai trương hôm 5 Tháng Năm, 2018, của mình.

Anh nảy ra ý định làm một website cho người gốc Việt tại Bolsa từ năm 2010 và bỏ tiền ra để giữ cái tên saigonbolsa.com từ tám năm trước, mặc dù chưa biết phải làm gì để biến ý định thành thực tế.

“Em bắt đầu có ý định thành lập saigonbolsa.com từ năm 2010 nhưng tới năm 2012 mới thực sự bắt đầu bắt tay vào việc,” anh kể.

Trải qua bao nhiêu khó nhọc, anh vẫn không sờn lòng và nhất định không từ bỏ hoài bão mà anh cho là rất có ích cho cộng đồng người Việt tại khu Little Saigon.

Anh Kevin chia sẻ: “Em muốn tạo ra một ‘ngôi làng’ nho nhỏ cho bà con, cô bác cùng vào trao đổi thông tin và mua bán với nhau như một ngôi chợ nhỏ.”

Tóm tắt về saigonbolsa.com, anh nói: “Em nghĩ, đây là một phối hợp và chọn lọc của Craigslist và Amazon mà thôi.”

Anh giải thích: “Craigslist có phần thông tin, trao đổi tin tức nhanh chóng và Amazon có phần mua bán rất hữu hiệu.”

Muốn có được sự phối hợp này, Kevin phải bỏ ra sáu năm dày công nghiên cứu.

“Sau khi thấy trên Facebook có quá nhiều người Việt muốn bán những món hàng đặc biệt, em lại càng thấy nóng lòng, muốn thực hiện website cho họ ngay lập tức.”

Khi được hỏi rằng đã có Amazon rồi, tại sao lại cần có saigonbolsa.com, anh trả lời: “Lý do rất dễ hiểu, website của em là ‘ngôi chợ’ của người Việt bán hàng hóa hay các dịch vụ cho người Việt. Có những mặt hàng cho người Việt, nếu rao bán trên Amazon thì không ai để ý. Thí dụ, chỉ có vô chợ Việt Nam để đăng bán ‘bánh tráng xóc rong biển,’ hay ‘chân gà chua cay,’ hay ‘bắp rang muối ớt’ thì mới có người mua.”

“Ai mà lên Amazon hay eBay rao bán ‘sa tế tôm khô Louisiana’ hay ‘cá lù đù một nắng?’ Nhưng chắc chắn cứ lên saigonbolsa.com là có người mua ngay,” anh nói tiếp.

Như vậy, saigonbolsa.com đích thực là ngôi chợ toàn đặc sản cho người Việt mà thôi.

“Chính nhờ đặc điểm này mà tụi em tin website này là một sự cần thiết cho giới tiểu thương bắt đầu giới thiệu một món hàng mới cho công chúng,” anh cho biết.

Một phần trang web saigonbolsa.com của chàng trai 31 tuổi Kevin Nguyễn

Ngoài ra, saigonbolsa.com còn là một nơi để mọi người có thể đăng thông tin cho toàn thể cộng đồng.

Anh Kevin nói: “Một nhà hàng vừa khai trương, một phòng mạch bác sĩ sắp có thêm chi nhánh, hay một tiệm nail ở xa cần thợ gấp, tất cả đều có thể đăng lên saigonbolsa.com vừa miễn phí, vừa nhanh chóng.”

Phần thông tin có rất nhiều tiềm năng hữu ích cho cộng đồng. Ngoài quảng cáo, mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm hay khuyến cáo nhau bất cứ điều gì.

“Giả tỷ ai có dự tính đi du lịch Phần Lan, cứ đăng tin lên website, những người đi trước, có điều gì khuyên răn hay lưu ý có thể đăng lên để giúp người kia,” Kevin cho thí dụ.

Một tiện ích của saigonbolsa.com là vừa nhanh chóng và vừa gần như miễn phí.

“Rao bán ở Amazon thủ tục vô cùng phức tạp mà chi phí rất cao. Nếu là ‘prime,’ họ tính ít nhất từ 40% tới 60% giá bán, trong lúc, tụi em đơn giản hơn nhiều mà chi phí chỉ có 2% hay $1 thôi,” Kevin cho hay.

Mục tiêu Kevin đặt ra cho website độc đáo của mình là từ giờ đến cuối năm là phải có 1,000 người bán.

Trong vài tháng, anh sẽ hoàn tất một ứng dụng điện thoại (mobile app) cho website này. “Ứng dụng này giúp việc đưa thông tin đến cộng đồng nhanh chóng hơn. Có gì mới, chỉ vài phút sau là có tin trên điện thoại rồi,” anh nói một cách tự tin.

Nhưng ước muốn của chàng thanh niên 31 tuổi không dừng lại ở đây. Anh còn ôm ấp nhiều hy vọng nữa.

Anh tâm sự: “Trước hết, em muốn gây tín nhiệm với cộng đồng để website này phát triển mạnh tại Little Saigon, rồi Orange County và lớn dần tới các cộng đồng người Việt khác trên toàn quốc rồi lan tới Châu Âu.”

Tinnuocmy.com

Các tin cùng chuyên mục Thông tin Việt - Mỹ

Cộng đồng người Việt là 1 trong những cộng đồng Châu Á lớn nhất nước Mỹ. Ngôn ngữ Việt được xem là ngôn ngữ rất mạnh sau tiếng English và Spanish. Bao nhiêu năm qua với kinh nghiệm sống tại nước...

INFORMATION

Liên hệ